Tết Tân Sửu 2021: Gia chủ chọn tuổi nào xông đất để may mắn cả năm?

Lan Anh/Tieudung.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lựa chọn người đến xông đất đầu năm, cũng như kiêng kỵ các tuổi xông đất nào là việc rất quan trọng với gia chủ. Vậy năm Tân Sửu, chọn tuổi nào, giờ nào xông nhà để may mắn cả năm?

Để cầu mong cho một năm mới thịnh vượng, như ý người Việt từ xưa đến nay vẫn lưu giữ tục xông đất. Để làm được điều này thì mỗi gia đình cần chọn một người xông đất hợp tuổi. Đó phải là người hợp tuổi, có đạo đức tốt, vui vẻ, thành công. Có như vậy thì cả năm gia đình mới gặp nhiều điều tốt đẹp, phát tài phát lộc.
Gia chủ và các thành viên trong gia đình có được may mắn hay không, một phần là nhờ vào điều này. Vậy năm Tân Sửu, chọn tuổi nào, giờ nào xông nhà để may mắn cả năm?
Năm Tân Sửu, chọn tuổi nào xông nhà?
Có nhiều phương pháp để chọn tuổi, nhưng cách phổ biến nhất vẫn là chọn theo Lộc, Mã, Quý Nhân. Đây là những tuổi sẽ đem lại may mắn, phúc lộc cho năm mới nên thường được chọn để xông nhà.
Người ta sẽ dựa theo thiên can của năm để tìm ra Lộc, Mã, Quý Nhân. Năm 2021 là năm Tân Sửu, can Tân lộc tại Dậu, Mã tại Hợi, Quý Nhân tại Ngọ và Dần. Về cơ bản, tuổi Dậu, Hợi, Ngọ và Dần được coi là 4 tuổi xông nhà tốt cho năm mới này, nhưng tuổi Tân Dậu, Kỷ Hợi, Giáp Ngọ và Canh Dần sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời hơn cả.
Nếu như Tân Dậu được coi là "top 1" thì Kỷ Hợi sẽ là "top 2", Giáp Ngọ và Canh Dần sẽ là "top 3".
Bên cạnh đó còn một số tuổi tương đối tốt có thể chọn để dự phòng là Bính Thân (1956), Canh Tý (1960), Nhâm Dần (1962), Quý Mão (1963), Ất Tỵ (1965), Bính Ngọ (1966), Kỷ Dậu (1969), Tân Dậu (1981), Quý Hợi (1983), Giáp Tý (1984), Bính Dần (1986), Đinh Mão (1987), Kỷ Tỵ (1989), Nhâm Thân (1992).
Cần lưu ý gì khi chọn người xông đất?

Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương tuổi hợp xông đất, người xông đất nên là bạn bè, họ hàng, người thân để mang đến sinh khí mới. Không nên để người đang sống trong nhà tự xông đất, sẽ không có ý nghĩa.
Gia chủ cần tìm người "tốt vía", tính tình xởi lởi, sức khỏe tốt, gia đình êm ấm không gặp chuyện tang chế. Tuyệt vời hơn, nếu người xông đất vốn là người thân quen "hợp cạ" với gia chủ.
Ngoài ra, tuổi của người xông đất khá quan trọng - phải hợp thiên can, địa chi của năm và không xung khắc với tuổi gia chủ.
Một lưu ý không thể bỏ qua, đó là không chọn tuổi trực xung với chủ nhà và tuổi xung với năm để xông nhà. Ta có các cặp tuổi trực xung cần tránh nhau như sau: Tí - Ngọ, Sửu - Mùi, Dần - Thân, Mão - Dậu, Thìn - Tuất, Tỵ - Hợi. Theo đó, năm nay là năm Sửu, cần tránh người tuổi Mùi xông nhà.
Chủ nhà tuổi Mão không nên nhờ người tuổi Dậu; tuổi Tỵ không nhờ người tuổi Hợi; tuổi Tý tránh người tuổi Ngọ và tuổi Thân thì không để người tuổi Dần xông nhà... mặc dù đó có là 4 tuổi đẹp như đã nêu ở phần trên. Các tuổi khác cũng cần tránh tuổi trực xung với mình.
Trong trường hợp chủ nhà không thể tìm được 4 tuổi Dậu, Hợi, Ngọ và Dần để xông nhà thì sẽ tìm tuổi Lộc để thay thế (dựa vào thiên can năm sinh của mình).
Ví dụ, người Bính Dần, có thiên can là Bính, ta chỉ cần xét Bính: Bính lộc tại Tỵ. Nếu họ không tìm được tuổi Dậu, Hợi, Ngọ, Dần để xông nhà thì có thể chọn tuổi Tỵ. Đây là tuổi đem lại tài lộc dồi dào nhất cho người can Bính. Và đừng quên tránh tuổi trực xung với Dần là Thân.
Dưới đây là bảng tuổi lộc của từng thiên can:
(*) Thông tin chỉ mang tính chất chiêm nghiệm, tham khảo!