Tết Thái Lan bỏ rượu vì an toàn giao thông

Hương Thảo (Theo The Nation)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 50 - 60% người trưởng thành ở Thái vẫn cầm lái ngay sau khi uống rượu bia và tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn ở những người dưới 20 tuổi.

Lời kêu gọi cấm rượu trong dịp mừng năm mới ở Thái Lan ngày một mạnh mẽ qua từng năm và vào đầu năm nay đã trở thành hiện thực khi Ủy ban kiểm soát rượu (ACC) phê duyệt một lệnh cấm bán đồ uống có cồn trong 3 ngày tết té nước truyền thống Songkran.
Một nữ diễn viên té nước cùng đám đông ở Bangkok trong dịp tết Songkran năm 2018. 
Lái xe say rượu được thống kê là một trong 2 nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông trong lễ Songkran hồi năm ngoái, hầu hết diễn ra vào ngày đầu tiên của lễ hội. Các thống kê cũng cho thấy, từ 50 - 60% người trưởng thành ở Thái vẫn cầm lái ngay sau khi uống rượu, và tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn ở những người dưới 20 tuổi.
Quan chức ACC nhấn mạnh, lệnh cấm bán rượu được thúc đẩy nhằm bảo vệ mọi người trước nguy cơ lái xe khi say rượu, bởi "ngay cả khi chúng ta không uống rượu, khả năng tai nạn vẫn xảy ra nếu người khác uống rượu".
Thứ trưởng Bộ Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan Kajornsak Kaeojaras đã bác bỏ lo ngại rằng biện pháp này có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế khi điều này phụ thuộc nhiều vào khách du lịch. "Một hai ngày không làm nên kinh tế", ông Kajornsak nói.
Phản ứng trên mạng truyền thông xã hội Thái khá đa chiều, khi nhiều người cho rằng chính sách này là không thực tế, trong khi số khác đồng tình rằng nó sẽ giảm bớt tai nạn do sử dụng rượu bia bởi, bất chấp việc các nhà cung cấp vẫn có thể lén bán đồ uống có cồn cho khách, ít nhất lệnh cấm sẽ gây khó khăn cho việc uống rượu bia công khai và là cách tốt nhất để điều chỉnh thói quen của người uống.