Hà Nội: Thả thử nghiệm 12 con thiên nga tại Hồ Gươm

Vũ Lê-Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một đàn thiên nga gồm 12 con (7 đen và 5 trắng) vừa được thả thử nghiệm tại Hồ Gươm vừa nhằm tạo cảnh quan đồng thời cũng là để theo dõi sự ổn định hệ sinh vật trong hồ sau khi nạo vét.

Theo thông tin từ Công ty Thoát nước Hà Nội, sau khi hoàn thành việc nạo vét và bổ sung nước Hồ Gươm, đơn vị thả thử nghiệm thiên nga nhằm tạo cảnh quan, điểm nhấn để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng.
 
Bắt đầu từ chiều 5/2, 12 con thiên nga đen và trắng được thả ra mặt hồ gây sự chú ý của người dân. Trước đó, số thiên nga đã được quây lưới nhốt phía sau đền Ngọc Sơn để đảm bảo cho chúng thích nghi với môi trường nước tại đây.
 
 Du khách thích thú chụp ảnh với thiên nga trên Hồ Gươm
Được biết, loài thiên nga thả xuống Hồ Gươm có nguồn gốc từ nước Bỉ đã được thuần hóa phù hợp với điều kiện sống tại Việt Nam. Trước khi thả số thiên nga này, Hà Nội đã xin ý kiến tham vấn của các nhà khoa học, trong đó có GS Nguyễn Lân Dũng, chuyên gia sinh học.
 
Theo GS. Nguyễn Lân Dũng, việc thả thiên nga ở Hồ Gươm là hợp lý, tạo cảnh quan đẹp. “Nguồn thức ăn chủ yếu của thiên nga là cám, phân thiên nga thì làm thức ăn cho cá. Thiên nga là loài chịu được cái lạnh ở Hà Nội vào mùa đông, sống 24/24 dưới nước nên không gây ảnh hưởng đến giao thông trên bờ”.
 
 
Trong thời gian thử nghiệm, Công ty Thoát nước Hà Nội sẽ theo dõi chặt chẽ xin ghi nhận mọi ý kiến đóng góp của người dân và du khách. "Nếu việc thả thiên nga không phù hợp, chúng tôi sẽ dừng thí điểm. Trường hợp phần đông ý kiến đồng tình để tạo cảnh quan và làm đẹp cho hồ thì đơn vị tiếp tục thả, nhân rộng", Đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết.
 
 
Cũng theo Công ty Thoát nước Hà Nội, việc nạo vét và cải tạo nước Hồ Gươm đã hoàn tất gần một tuần qua. Hồ đã sạch sẽ và đạt được độ sâu nhất định, mặt nước dần trong xanh trở lại.