Thạch Thất: Còn tình trạng cơ sở hành nghề y, dược tư nhân chưa được cấp giấy phép

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trưởng Phòng Y tế huyện Thạch Thất thừa nhận, trên địa bàn vẫn còn các cơ sở hành nghề chưa được cấp phép, chủ yếu hoạt động ngoài giờ ở các thôn xóm, nhỏ lẻ, nên khó quản lý, kiểm tra...

Chiều nay 25/7, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội đã có buổi làm việc tại huyện Thạch Thất về việc chấp hành các quy định pháp luật trong quản lý hành nghề y, dược tư nhân (HNYDTN) từ năm 2016 - 2019.
 
Tại đây, đoàn đã đến khảo sát trực tiếp hoạt động của Phòng khám đa khoa Việt Âu (thuộc Công ty CP Đầu tư Việt Âu) và Quầy thuốc tư nhân Đức Tâm (xã Kim Quan). 
 Đoàn khảo sát trực tiếp hoạt động của Phòng khám đa khoa Việt Âu 
Trong buổi làm việc tại UBND huyện, Trưởng Phòng Y tế huyện Cấn Thị Hải Hà cho biết: Với việc tăng cường trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phục vụ nhiệt tình, thủ tục khám đơn giản, các cơ sở HNYDTN đã cải thiện, tạo thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh và giảm tải cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập của địa phương. Hiện trên địa bàn huyện có 129 cơ sở YDTN đã được cấp phép, với số lượng cấp phép tăng 45 cơ sở so với năm 2016. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các cơ sở HNYDTN và cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn, từ năm 2016 đến nay, lực lượng chức năng huyện đã xử phạt hơn 117 triệu đồng và đình chỉ 65 cơ sở YDTN chưa có giấy phép hoạt động.
 Đoàn khảo sát Quầy thuốc tư nhân Đức Tâm 
Tuy nhiên, Trưởng Phòng Y tế huyện cũng thừa nhận, trên địa bàn vẫn còn các cơ sở hành nghề chưa được cấp phép, chủ yếu hoạt động ngoài giờ ở các thôn xóm, nhỏ lẻ, nên khó quản lý, kiểm tra. Một số phòng khám, quầy thuốc còn tình trạng bác sỹ, dược sỹ vắng mặt không thực hiện ủy quyền theo quy định; một số cơ sở HNYDTN có chứng chỉ hành nghề nhưng không có giấy phép kinh doanh, giấy phép hoạt động...
Từ kết quả hoạt động và khó khăn hiện nay, UBND huyện kiến nghị TP tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập. TP cũng cần chỉ đạo các đơn vị y tế công lập thuộc Sở Y tế tăng cường quản lý các nhân viên trong việc tham gia HNYDTN tại địa bàn cư trú, đồng thời xử lý nghiêm những nhân viên y tế không chấp hành đúng quy định pháp luật.
 Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại UBND huyện Thạch Thất
Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Nguyễn Thanh Bình đề nghị huyện Thạch Thất chỉ đạo Phòng Y tế huyện thời gian tới cần thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động HNYDTN trên địa bàn. Đồng thời, lực lượng chức năng huyện cần tăng cường kiểm tra, thanh tra các cơ sở y, dược và đẩy mạnh tập huấn cho người hành nghề YDTN; xử lý nghiêm nhân viên y tế không chấp hành pháp luật. Cùng với đó, huyện cần đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa giúp xây dựng hệ thống cơ sở y tế, kinh doanh dược đồng bộ.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần