Thạch Thất đối thoại với người dân vi phạm đất đai, trật tự xây dựng xã Hữu Bằng

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/11, huyện Thạch Thất tổ chức hội nghị đối thoại với các hộ vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Hữu Bằng.

 Toàn cảnh hội nghị
Yại Hội nghị, Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng Phan Lạc Trường cho biết: Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 2/2019, Tổ công tác của UBND huyện Thạch Thất đã phối hợp với UBND xã Hữu Bằng thiết lập 19 trường hợp vi phạm đất đai trên địa bàn xã Hữu bằng.
Trước đó, vào cuối năm 2018, 19 hộ này đã xây dựng lán xưởng sản xuất đồ mộc trái phép trên đất nông nghiệp. Ngay sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã vào cuộc xử lý từ khi các hộ bắt đầu manh nha. Thời điểm đó, các hộ đã chủ động tháo dỡ một phần, tuy nhiên sau đó các hộ lại cố tình vi phạm, xây dựng thêm.
Để vận động các hộ dân chủ động tháo dỡ công trình vi phạm, UBND xã đã thành lập tổ tuyên truyền vận động những hộ vi phạm đất đai, trật tự xây dựng. Ngày 5/9/2019, một số ban ngành đoàn thể của UBND huyện Thạch Thất đã phối hợp với tổ tuyên truyền của xã để đến từng lán xưởng vi phạm của 19 tường hợp trên để tuyên truyền các hộ vi phạm tự giác tháo dỡ công trình vi phạm của gia đình.
Tuy nhiên đến nay, các hộ vẫn cố tình vi phạm và không có bất kỳ động thái tháo dỡ. Sau khi thiết lập, hoàn thiện hồ sơ, UBND xã Hữu Bằng đã trình UBND huyện ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 19 trường hợp vi phạm trên.
 Đại diện các hộ có công trình xây dựng vi phạm
Phát biểu tại Hội nghị ông La Văn Định, thôn Sy cho biết: Nghề mộc là nghề truyền thống của người dân xã Hữu Bằng, đây cũng là nghề đem lại thu nhập chính cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, do quỹ đất sản xuất hạn hẹp, nên việc phát triển nghề rất khó khăn. Do hiểu biết pháp luật hạn chế nên đã xây dựng lán trại trái phép trên đất nông nghiệp.
Ông Định kiến nghị, chính quyền địa phương cho phép gia đình tiếp tục được sản xuất trên nền lán trại đã xây dựng. Gia đình cũng cam kết sẽ trả lại mặt bằng khi Nhà nước thu hồi sử dụng.
Trong khi đó, ông Phan Lạc Toàn - Bí thư Chi bộ thôn Đình kiến nghị, nghề mộc là nghề đem lại kế sinh nhai chính của người dân nơi đây. Trên thực tế, các hộ đã đầu tư một khoản tiền lớn để xây dựng lán trại. Nếu phải tháo dỡ, nhiều hộ sẽ rơi vào cảnh nợ nần.
Ông Toàn kiến nghị, huyện và xã cho phép người dân ra hạn tháo dỡ đến sau Tết Nguyên đán. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng điểm công nghiệp làng nghề, để người dân có diện tích sản xuất.
 Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
Sau khi nghe các kiến nghị của người dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho rằng, nhu cầu về đất đai để phục vụ sản xuất của người dân Hữu Bằng là thiết thực. Tuy nhiên, không vì thế mà bất chấp vi phạm pháp luật để xây dựng lán trại.
Ông Hồng khẳng định, việc 19 hộ dân xây dựng lán trại sản xuất trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật. Việc xây dựng trái phép gây nguy cơ mất vệ sinh môi trường, mất an toàn lao động, cháy nổ nguy cơ cao và gây bức xúc trong nhân dân.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất đề nghị 19 hộ vi phạm cần khẩn trương chủ động tháo dỡ các công trình vi phạm để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Nếu các hộ khó khăn về nhân lực, UBND xã Hạ Bằng xem xét hỗ trợ nhân lực.
Thời gian để các hộ tự tháo dỡ muộn nhất đến hết ngày 15/11. Nếu quá thời gian trên, chính quyền địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế vi phạm. Trong quá trình cưỡng chế, huyện sẽ xử lý nghiêm những trường hợp manh động.
Ông Hồng cũng chỉ đạo đơn vị điện lực thiết lập hồ sơ các hộ câu móc điện trái phép, ngừng cấp điện đối với những hộ này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần