Thạch Thất kiên quyết xử lý công trình xây dựng trái phép

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc xây dựng nhà xưởng trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp không những tiềm ẩn nhiều hiểm họa về cháy nổ, ảnh hưởng đến quy hoạch chi tiết mà còn gây bức xúc trong Nhân dân. Huyện Thạch Thất kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng này.

Các nhà xưởng mọc trái phép trên đất nông nghiệp xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất. Ảnh: Phương Nga
Tiềm ẩn nhiều hiểm họa
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, phần đất nông nghiệp thuộc khu đồng Bùi, đồng Màu, khu bờ Cộc, xã Hữu Bằng… đều mọc lên các dãy nhà xưởng kiên cố, với quy mô từ vài chục đến vài trăm mét vuông. Các cá nhân, DN cho đổ bê tông, xây tường gạch bao quanh và cột sắt kiên cố với lớp mái tôn ở trên. Trong mỗi nhà xưởng đều trang bị máy móc sản xuất hiện đại, gỗ xếp chật kín xưởng. Tuy nhiên, tất cả các xưởng đều không có bất kỳ biện pháp nào trong việc phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt, do không được cấp điện nên các xưởng này tổ chức câu móc điện trái phép. Tình trạng trên diễn ra trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn, xử lý, khiến người dân vô cùng bức xúc.
Hữu Bằng đã có đề xuất quy hoạch xây dựng điểm công nghiệp làng nghề rộng 30ha ở khu đồng Bùi, bờ Rộc, bờ Cộc, tuy nhiên qua nhiều năm đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Vì vậy, chúng tôi mong huyện và TP ưu tiên sớm phê duyệt triển khai xây dựng điểm công nghiệp làng nghề để phục vụ nhu cầu sản xuất chính đáng của bà con.
Ông Phan Lạc Toàn, Bí thư Chi bộ thôn Đình, xã Hữu Bằng
Đáng nói là, thời gian vừa qua trên địa bàn xã Hữu Bằng thường xuyên xảy ra các vụ cháy nổ liên quan tới chập cháy điện sản xuất. Mới đây nhất, ngày 17/5, hơn 1.000m2 nhà xưởng của 8 xưởng sản xuất, chế biến gỗ tại đây đã bốc cháy dữ dội suốt hơn 4 tiếng đồng hồ. Tuy vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản ước tính hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng là vấn đề nhức nhối của địa phương. Dọc tuyến đường đi qua trụ sở UBND xã Hữu Bằng, hàng ngày luôn có một lượng lớn rác thải được tập kết từ quá trình sản xuất chế biến gỗ và rác thải sinh hoạt. Không khí tại địa phương luôn đặc quánh bụi gỗ và mùi sơn PU.
Xử lý dứt điểm, đề phòng hậu họa
Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng Phan Lạc Trường cho biết, khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã vào cuộc xử lý. Thời điểm đó, các hộ đã chủ động tháo dỡ một phần, tuy nhiên sau đó lại tái phạm. Để vận động các hộ dân chủ động tháo dỡ công trình vi phạm, UBND xã đã thành lập tổ tuyên truyền vận động. Ngày 5/9/2019, một số ban ngành, đoàn thể của UBND huyện Thạch Thất đã phối hợp với tổ tuyên truyền của xã đến từng lán xưởng vi phạm để tuyên truyền các hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên đến nay, các hộ vẫn cố tình vi phạm và không có bất kỳ động thái tháo dỡ nào. Sau khi thiết lập, hoàn thiện hồ sơ, UBND xã Hữu Bằng đã trình UBND huyện Thạch Thất ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 19 trường hợp.
Cũng theo ông Trường, nhiều trường hợp ở đây thường lợi dụng ngày nghỉ hoặc đêm tối để dựng lán xưởng nên việc phát hiện ngăn chặn và xử lý rất khó. Ông Trường cũng thừa nhận, khi xảy ra vi phạm, chính quyền sở tại xử lý thiếu kiên quyết, chưa có biện pháp quản lý hiệu quả đất đai sau xử lý cũng là nguyên nhân dẫn đến vi phạm tái diễn, kéo dài.
Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, nhu cầu về mặt bằng sản xuất của người dân xã Hữu Bằng là hoàn toàn chính đáng, tuy nhiên không vì thế mà bất chấp các quy định pháp luật để vi phạm. Ông Hồng khẳng định, việc 19 hộ dân xây dựng lán trại sản xuất trên đất nông nghiệp còn ảnh hưởng đến quy hoạch chung của địa phương, tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường.
Do đó, ông Hồng yêu cầu chính quyền xã Hữu Bằng cần xử lý dứt điểm tình trạng này để đề phòng hiểm họa. Đối với các hộ vi phạm, cần khẩn trương chủ động tháo dỡ các công trình để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Nếu các hộ gia đình vẫn ngoan cố không chấp hành, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế. Việc xử lý dứt điểm vi phạm cũng để răn đe những đối tượng khác có ý định vi phạm trên đất nông nghiệp. Ngoài ra, đối với những trường hợp vi phạm tồn tại trước năm 2013, ông Hồng yêu cầu xã chỉ đạo rà soát, phân loại đề xuất TP có hướng xử lý.