Thạch Thất sẽ cưỡng chế lò than củi “hun” người dân

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số 289, ra ngày 12/12 có bài “Thạch Thất chậm dẹp lò than củi hun người dân”, phản ánh hai lò than củi của bà Nguyễn Thị Quế và ông Phùng Văn Dũng hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến người dân thôn Bình Xá, xã Bình Phú.

Lò than củi tại thôn Bình Xá đã dừng hoạt động, chờ cưỡng chế.
Hai lò than củi của bà Quế và ông Dũng đã được đầu tư xây dựng thành nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn từ năm 2017 rồi ngang nhiên hoạt động, sản xuất cho đến nay. Sự việc đã được người dân nhiều lần kiến nghị đến UBND huyện Thạch Thất và UBND xã Bình Phú, nhưng chính quyền địa phương thiếu quyết liệt xử lý, chỉ kiểm tra, lập biên bản rồi bỏ đấy.
Ngày 18/12, phóng viên trở lại hiện trường để nắm bắt tình hình và hướng xử lý công trình vi phạm của chính quyền địa phương. Qua đó nhận thấy, sau khi báo nêu, UBND xã đã cùng các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến, áp dụng một số biện pháp khiến cho hai chủ lò buộc phải dừng hoạt động sản xuất than củi để chờ giải quyết. Người dân thôn Bình Xá và sinh viên trường Đại học Công nghiệp Việt Hung cũng đã không còn bức xúc như trước nữa.
Bà Nguyễn Thị Sang, thôn Bình Xá cho biết, chỉ đến khi phóng viên vào cuộc, có bài viết phản ánh, những ngày sau đó UBND huyện và UBND xã cùng Công ty điện lực huyện mới chịu tiến hành áp dụng biện pháp ngừng cấp điện. Đồng thời, lắp đặt barie và phân công cán bộ thôn, xã ứng trực không để các chủ lò vận chuyển củi cũng như vật liệu chất đốt phục vụ sản xuất than củi. Mặc dù đã được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, tuy nhiên đến nay chủ lò vẫn chưa chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm hoặc thu dọn tài sản đi nới khác.
Giám đốc Công ty Điện lực Thạch Thất Nguyễn Ngọc Thi khẳng định, sau khi UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan phối kết hợp xử lý dứt điểm vi phạm, Công ty điện lực đã chấp hành thực hiện theo sự chỉ đạo áp dụng biện pháp ngừng cung cấp điện cho hai công trình lò đốt than củi của bà Quế và ông Dũng. Đến nay cán bộ của công ty vẫn tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND xã Bình Phú trực, không để các trường hợp câu ngoắc trộm điện sản xuất than củi chờ ngày cưỡng chế công trình vi phạm.
Chủ tịch UBND xã Bình Phú Nguyễn Hữu Hải cho biết, để khắc phục hậu quả lỗi do chính quyền địa phương trước đây chưa quyết liệt xử lý hai lò than củi vi phạm này, thời gian gần đây UBND xã đã quyết liệt áp dụng các biện pháp lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ công trình vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động bà Quế, ông Dũng tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, tuy nhiên chủ công trình vẫn không chấp hành thực hiện. Do vậy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm và đang trình, chờ UBND huyện phê duyệt chỉ đạo xử lý tháo dỡ các công trình vào cuối tháng 12 này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần