Thạch Thất: Tích cực rà soát, kiến nghị gỡ khó trong thực hiện các dự án phát triển vùng dân tộc thiểu số

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại buổi khảo sát tình hình thực hiện các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) miền núi tại huyện Thạch Thất hôm nay (13/8), đoàn khảo sát của HĐND TP Hà Nội đề nghị địa phương cần tích cực rà soát để hoàn thành các chỉ tiêu, nhất là rà soát toàn bộ công trình dự án theo Kế hoạch 138-KH/UBND của UBND TP về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi của Hà Nội đã giao cho huyện, xã thực hiện, kiến nghị đề xuất cho giai đoạn tiếp theo.

Thực hiện kế hoạch khảo sát tình hình thực hiện các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) miền núi của Thủ đô giai đoạn 2016-2020, hôm nay (13/8), đoàn khảo sát của Ban Văn hóa-Xã hội và Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hà Nội có buổi khảo sát và làm việc tại huyện Thạch Thất.
Trong đó, đoàn đã đến khảo sát thực tế tại Nhà văn hóa thôn Chùa 1 và dự án nâng cấp đường thôn Chùa 1 (xã Tiến Xuân).
 Đoàn công tác khảo sát thực tế tại Nhà văn hóa thôn Chùa 1
Tại buổi làm việc, Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Nguyễn Trường Giang cho hay, Thạch Thất có 22 xã và 1 thị trấn, trong đó 3 xã miền núi là Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung. Toàn huyện có 11.553 người DTTS, chiếm 5,28%, gồm 17 dân tộc, chủ yếu sống ở 3 xã này. Những năm qua, UBND huyện dành nhiều nguồn lực đầu tư cho các xã dân tộc miền núi, cùng nỗ lực của đồng bào DTTS chủ động khắc phục khó khăn, nên bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 là 44 triệu đồng/người/năm, tăng 8 triệu đồng; giá trị sản xuất CN-TTCN-XDCB chiếm 28%, tăng 15,6%; thương mại-dịch vụ-du lịch chiếm 26%, tăng 4,4%; nông lâm-thủy sản chiếm 46%, giảm 20% so với năm 2016. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS đến cuối năm 2019 còn 0,82%, giảm 22% so với 2016. Có 100% hộ gia đình được sử dụng lưới điện quốc gia, cả 3/3 xã đã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, được TP công nhận đạt chuẩn nông thôn mới…
Triển khai thực hiện Kế hoạch 166 ngày 30/1/2012 và Kế hoạch 138 ngày 15/7/2016 của UBND TP về phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc miền núi của Hà Nội, giai đoạn 2015-2019, tại 3 xã miền núi đã triển khai đầu tư 46 dự án với tổng mức đầu tư 406.913 triệu đồng, tập trung vào hạ tầng giao thông, xây nhà văn hóa, trường học, cải tạo và xây mới công trình thủy lợi, chợ. Cụ thể, đã xây mới 31 đường giao thông huyết mạch, 14 nhà văn hóa thôn, 1 trung tâm văn hóa thể thao xã Yên Bình, 88 phòng học, chợ Yên Trung; xây dựng nâng cấp 12 km bai mương thủy lợi…, góp phần tích cực phát triển kinh tế, sản xuất, thay đổi bộ mặt nông thôn và cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay tại huyện trong thực hiện công tác này là việc tuyên truyền phổ biến một số chính sách chưa thường xuyên; phối hợp giữa các phòng ban chuyên môn huyện và chính quyền cơ sở có lúc chưa nhịp nhàng, chế độ thông tin báo cáo của các ngành liên quan có lúc chưa kịp thời…
 Đoàn công tác khảo sát thực tế tại dự án nâng cấp đường thôn Chùa 1 
Từ đó, UBND huyện kiến nghị HĐND, UBND TP tiếp tục quan tâm, ưu tiên chính sách cho công tác đào tạo, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ công chức là người DTTS đối với các xã DTTS miền núi; kịp thời bố trí nguồn vốn để tập trung hoàn thành các dự án thuộc Kế hoạch 138 trên địa bàn các xã DTTS miền núi của huyện. Đồng thời, TP cần tiếp tục có chính sách đặc thù phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với địa bàn các xã miền núi, ưu tiên các nguồn vốn đầu tư hằng năm và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.  Đại diện các phòng chức năng của huyện cũng đề nghị TP quan tâm đầu tư các dự án phát triển sản xuất cho vùng đồng bào DTTS, trong bối cảnh bà con nơi đây đang rất tích cực chuyển đổi giống cây trồng. Trong công tác đào tạo nghề, năm 2017 TP đã ban hành quyết định bổ sung 16 nghề đào tạo cho nông thôn, nên sớm cho tổ chức triển khai quyết định này. Ngoài ra, tại huyện còn nhiều dự án từ khi từ Hòa Bình về đã được phê duyệt tỷ lệ 1/500 nhưng chưa triển khai, nên đề nghị đã có chủ trương rồi thì nên triển khai sớm, giúp huyện tập trung phát triển sản xuất tạo điều kiện cho người dân.
Thay mặt đoàn khảo sát, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Nguyễn Thanh Bình đánh giá, việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án với đồng bào DTTS, đặc biệt thực hiện Kế hoạch 138 được huyện Thạch Thất thực hiện hiệu quả, đạt kết quả rõ nét. Nhất là cơ sở hạ tầng kỹ thuật, văn hóa xã hội, sản xuất có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%, thu nhập người dân ngày càng tăng. Đoàn ghi nhận các ý kiến của huyện, xã, sở, ngành để tổng hợp vào báo cáo chung, kiến nghị với HĐND, UBND TP nhằm tiếp tục thực hiện tốt hơn Kế hoạch 138 và chuẩn bị xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS thời gian tới.
 Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc
Bên cạnh kết quả đạt được, ông Nguyễn Thanh Bình cũng đề nghị huyện quan tâm rà soát việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu của Kế hoạch 138 để thực hiện tốt hơn trong thời gian còn lại của giai đoạn 2016-2020. Nhất là các tiêu chí về đầu tư hạ tầng giao thông trong thôn, giao thông nội đồng, mới có 8/13 trường tại 3 xã đạt chuẩn quốc gia (chưa đạt tỷ lệ theo quy định), số nhà văn hóa thôn được đầu tư, tỷ lệ người dân được dùng nước sạch… còn hạn chế. Thời gian không còn nhiều, nên địa phương cần tích cực rà soát để hoàn thành các chỉ tiêu, báo cáo đoàn khảo sát; rà soát toàn bộ công trình dự án theo Kế hoạch 138 đã giao cho huyện, xã thực hiện, trong đó phân tích đã triển khai đến đâu, bố trí vốn thế nào, kiến nghị đề xuất cho giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, cần quan tâm siết chặt quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, khi có những dự án chuyển tiếp từ trước khi sáp nhập. Về phía các sở ngành, cần quan tâm hơn tới các xã vùng đồng bào DTTS của Thạch Thất, chuẩn bị đánh giá thực hiện Kế hoạch 138 và chuẩn bị xây dựng kế hoạch cho việc thực hiện giai đoạn tiếp theo, trong đó Ban Dân tộc chủ trì báo cáo TP, Sở KH&ĐT rà soát các dự án, nhất là với những dự án trong giai đoạn chuyển tiếp trước đây.