Thách thức cho kế hoạch nâng lãi suất năm 2018 của FED

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên họp cuối cùng của năm 2017, FED đã quyết định tăng lãi suất cơ bản lên 0,25% lần thứ 3 trong năm nay.

Trong cuộc họp cuối cùng của năm 2017, FED đã nâng mức lãi suất qua đêm tại Mỹ giao dịch từ 1,25 - 1,5%/năm. Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, Chủ tịch FED Janet Yellen cho biết: “Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) kỳ vọng thị trường lao động sẽ tiếp tục khỏe mạnh với tốc độ tạo việc làm mới giữ ở mức ổn định, tăng cơ hội cho người lao động và cũng thúc đẩy tiền lương tăng lên”.
Chủ tịch FED Janet Yellen. 
Trong một động thái mang tính thắt chặt tiền tệ, FED cũng xác nhận sẽ đẩy nhanh tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán theo đúng kế hoạch lên đến 20 tỷ USD bắt đầu vào tháng 1/2018 từ mức 10 tỷ USD. Cổ phiếu tại châu Á giảm và đồng USD đang hướng đến tuần giảm đầu tiên trong tháng này do các nhà đầu tư cân nhắc các thông điệp chính sách từ cuộc họp của FED. Cụ thể, tại Tokyo, chỉ số Topix sụt giảm và đã sẵn sàng cho tuần giảm đầu tiên trong 4 tuần gần đây. Chứng khoán cũng giảm tại Hong Kong, Trung Quốc và Australia sau khi cổ phiếu của Mỹ sụt giảm. Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương giảm 0,6% trong khi Đồng bạc xanh tiếp tục chịu áp lực sau một phiên tụt giảm so với Euro và bảng Anh do giới đầu tư thất vọng về những quyết định mà nước Mỹ vừa đưa ra. Sự thất vọng nằm ở chỗ FED tiếp tục chính sách thận trọng và quan điểm mềm mỏng về chính sách tiền tệ. Theo đó, dù các thành viên của FOMC đã nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2018 lên 2,5%, so với mức 2,1% được đưa ra trong cuộc họp hồi tháng 9, các nhà lập pháp Mỹ vẫn giữa nguyên kế hoạch tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018.
Các chuyên gia nhận định FED đang tiếp tục tìm kiếm sự cân bằng tinh tế giữa thắt chặt chính sách do tăng trưởng khởi sắc, đồng thời vẫn thận trọng trước tỷ lệ lạm phát yếu.
Thất nghiệp giảm tạo điều kiện cho FED đẩy nhanh việc tăng lãi suất, nhưng nếu việc nâng lãi suất diễn ra quá nhanh và quá mạnh, kinh tế Mỹ có thể rơi vào giảm phát. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện ở mức 4,1%, thấp nhất trong 16 năm. FED dự báo mức thất nghiệp sẽ giảm xuống 3,9% vào cuối năm 2018.
Trong khi đó, mục tiêu lạm phát của FED là 2%, nhưng lạm phát lõi ở Mỹ trong tháng 11 chưa đầy 1,7%. Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng khá vững chắc trong thời gian vừa qua với 2 quý liên tiếp tăng trưởng từ 3% trở lên. Dự báo, tăng trưởng GDP quý IV cũng ở mức tương tự. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát được dự báo sẽ phải đến năm 2019 mới chạm đến mức mục tiêu 2% mà FED đề ra.
Nếu được Thượng viện Mỹ xác nhận, ông Jerome Powell, ứng cử viên do Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất sẽ thay bà Yellen đảm nhiệm vị trí chủ tịch từ ngày 3/2/2018. Cuộc họp lần này cũng một lần nữa minh chứng ông chủ Nhà Trắng đã có một "lựa chọn an toàn" khi ông Jerome Powell cũng bỏ phiếu ủng hộ việc FED tăng lãi suất và đồng thuận với chiến lược nâng lãi suất từ từ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần