Thái Bình mua máy xét nghiệm trị giá 5,8 tỷ đồng

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, cơ quan này đã mua sắm máy xét nghiệm đa chức năng, trong đó có xét nghiệm Covid-19 với trị giá 5,8 tỷ đồng.

Máy xét nghiệm được đi vào hoạt động tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình từ đầu tháng 4/2020.

Theo ông Nguyễn Quang Huy - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình, việc mua sắm đã được báo cáo lên Bộ Y tế. Sau khi được Bộ đồng ý, Sở Y tế tiếp tục báo cáo UBND tỉnh Thái Bình và được tỉnh Thái Bình giao cho thực hiện việc mua sắm máy xét nghiệm. Việc mua sắm máy được Sở Y tế thực hiện các nội dung theo quy định của pháp luật về tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Mức giá mua máy 5,8 tỷ là đã được giảm 10% sau khi nhà thầu tính toán lại. Cùng với đó, nhà cung cấp đã khuyến mại thời hạn bảo hành 5 năm, 1.300 test thử có trị giá gần 1 tỷ đồng.

Cũng theo ông Huy, việc mua máy xét nghiệm đã được thông qua Hội đồng thẩm định giá tài sản của UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt.

Ông Đỗ Xuân Cấp - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình, đây là loại máy mới 100%, xuất xứ của Thụy Sĩ, thiết bị đạt chuẩn IVD. Là loại máy có hệ thống xét nghiệm tự động Cobas 4800 bao gồm; máy tách chiết tự động X 480 và máy chạy Real - time PCR tự động Z480. Loại máy này ngoài việc tiến hành xét nghiệm Covid-19 còn có thể làm xét nghiệm HIV; xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung sớm; xét nghiệm viêm gan B, C, đột biến trong ung thư phổi, đại tràng…

Đến nay Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã tiến hành xét nghiệm được 1.988 mẫu (trong đó có 2 mẫu dương tính với Covid-19).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần