Thái Bình: Nghi vấn "ăn bớt" suất ăn bán trú của học sinh trường tiểu học

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho rằng con em mình ăn bán trú tại trường có dấu hiệu bị bớt khẩu phần ăn nên nhiều phụ huynh trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng, yêu cầu nhà trường làm rõ sự việc.

Vừa qua, trong đơn đề nghị các phụ huynh nêu rõ, trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình có ký hợp đồng cung cấp thực phẩm nấu ăn bán trú với Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ XNK Nhật Anh (Công ty Nhật Anh) tại Hà Nội.
Suất ăn do phụ huynh chụp lại và phản ánh với nhà trường
Tuy nhiên theo các phụ huynh, huyện Thái Thụy là nơi có nguồn thực phẩm phong phú dồi dào, đảm bảo chất lượng nên nếu nhà trường thuê người địa phương nấu ăn, tổ chức xây dựng thực đơn đảm bảo chế độ dinh dưỡng thì học sinh có những bữa ăn tươi ngon và chất lượng. Vì thế, việc nhà trường ký hợp đồng với Công ty Nhật Anh sẽ làm phát sinh nhiều chi phí, qua nhiều trung gian, thực phẩm thu mua không đảm bảo, không rõ nguồn gốc dẫn đến khẩu phần ăn của các cháu không đủ về số cũng như về chất lượng.
Trong đơn, các phụ huynh đề nghị nhà trường cần chấm dứt ký hợp đồng liên kết cung cấp thực phẩm đối với Công ty Nhật Anh và lựa chọn đưa thực phẩm đảm bảo đủ chất dinh dưỡng vào thực đơn ăn bán trú cho các cháu.
Bên cạnh đó, các phụ huynh yêu cầu cần minh bạch công khai về các khoản thu chi của nhà trường đã thu trước đó; cần có sự liên kết giám sát giữa nhà trường với phụ huynh… Đồng thời các phụ huynh cũng đã cung cấp cho cơ quan chức năng một loạt hình ảnh về các suất ăn trong suốt thời gian qua.
Trao đổi về nội dung nêu trên, bà Giang Thị Lan Anh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện tại nhà trường có hơn 1.000 học sinh đang theo học, trong đó có hơn 900 cháu là ăn bán trú tại trường. Đối với học sinh lớp 1,2 nhà trường thu 11.500đ/1 suất; lớp 3,4,5 là 13.500đ/suất (bao gồm cả tiền chất đốt và 10% thuế VAT).
Sau khi phụ huynh phản ánh, suất ăn đã có cải thiện. 
Theo bà Lam Anh, khi nhà trường ký hợp đồng với Công ty Nhật Anh, Công ty này phải cam kết chịu trách nhiệm hoàn toàn về định lượng suất ăn và đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm duyệt thực đơn, giám sát toàn bộ quá trình giao nhận thực phẩm… đến chia khẩu phẩn của mỗi suất ăn.
Việc công khai được thực hiện hàng ngày vào đầu giờ sáng, nhà trường phân công 2 người nhận thực phẩm cùng với nhà bếp, được viết công khai trên bản tin; thực hiện lưu mẫu thức ăn nghiêm túc…
Tuy nhiên, bà Lan Anh cũng thừa nhận việc giám sát của nhà trường là chưa tốt, với thái độ cầu thị nhà trường sẽ tiếp thu và rút kinh nghiệm. Nhà trường cũng chưa làm tốt công tác tuyên truyền để cha mẹ học sinh hiểu tại sao phải đưa nấu ăn chuyên nghiệp vào trong trường.
Nhà trường cũng đã có buổi làm việc với nhóm phụ huynh hiện đang có con học trong trường và tại buổi là việc này đa phần phụ huynh đều cho rằng suất ăn của con em họ không đảm bảo dinh dưỡng vì có những bữa ăn chỉ có xúc xích, bí đỏ, cơm và canh… đồng thời yêu cầu nhà trường chấm dứt không ký hợp tác với Công ty Nhật Anh. Phía nhà trường đã tiếp thu và rút kinh nghiệm ngay trong việc xem xét lại thực đơn ăn của các cháu khi ăn bán trú.
Đại diện cho chính quyền, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền Lê Xuân Quy cho biết đã tiến hành cuộc họp cùng với Phòng Giáo dục&Đào tạo, Ban cha mẹ học sinh… để yêu cầu nhà trường rút kinh nghiệm về suất ăn bán trú cho các cháu.
Bà Lan Anh cũng cho biết thêm, nhà trường đã liên hệ ngay với Công ty Nhật Anh yêu cầu xem xét lại tất cả các khâu trong quá trình tổ chức thực hiện cung cấp suất ăn theo cam kết trong hợp đồng. Từ năm học tới, nhà trường cũng sẽ tổ chức tìm một số mô hình khác để phụ huynh có thể lựa chọn các nhà cung cấp hoặc tổ chức khác nấu ăn cho các cháu với điều kiện đơn vị đó phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định.