Thái Hòa chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

Hồng Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xã Thái Hòa, huyện Ba Vì đã về đích nông thôn mới năm 2017. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài với yêu cầu ngày một cao, cán bộ và Nhân dân trong xã Thái Hòa đã luôn nỗ lực, đồng lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Hồ Thuận An, xã Thái Hòa được kè bờ, tạo cảnh quan đẹp. Ảnh: Hồng Đạt
Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thái Hòa Vũ Hồng Diễn cho biết, ngay từ đầu năm 2019, hội nghị đại biểu Nhân dân ở mỗi thôn trên địa bàn đều bàn các giải pháp thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong đó, người dân bàn bạc cụ thể và thống nhất việc làm việc gì trước, việc gì sau để góp phần làm cho quê hương ngày một xanh, sạch, đẹp. Sau khi nghị quyết hội nghị đại biểu Nhân dân được thông qua, căn cứ vào đó, mỗi thôn sẽ triển khai theo cách của mình. Đó là huy động xã hội hóa, hay đóng góp của từng gia đình, dự kiến nguồn lực để xây dựng các công trình phúc lợi, văn hóa tâm linh ở thôn.
Cộng Hòa là thôn lớn nhất về nhân, hộ khẩu ở xã Thái Hòa. Năm nay, thôn chọn hai việc làm phù hợp với huy động sức dân là mở rộng đường mương vào cổng chùa và nạo vét hồ Cổng Nam. Đến nay, đường mương vào chùa Cộng Hòa đã được mở rộng lên 3,5m. Kinh phí xây dựng được huy động xã hội hóa với số tiền là 170 triệu đồng. Hồ Cổng Nam được huy động mỗi khẩu trong xóm đóng góp là 100.000 đồng, vận động Nhân dân ủng hộ với tổng số tiền 40 triệu đồng. “Hồ được nạo vét sạch bùn, làm đường nước đi riêng, được kè bờ. Vì vậy, không còn mùi khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống của Nhân dân trong xóm” - Bí thư Chi bộ thôn Cộng Hòa Phùng Văn Huy chia sẻ.
Không chỉ có Cộng Hòa, mà ở thôn Thuận An, phong trào thi đua đóng góp xây dựng nông thôn mới nâng cao cũng được người dân sôi nổi hưởng ứng. Hồ trước mặt đình thôn là điểm văn hóa tâm linh và tạo cảnh quan cho thôn. Cũng như nhiều vùng quê khác, do lâu ngày nước thải sinh hoạt của các hộ thải ra hồ, bùn lắng đọng, rác các loại nên hồ bị ô nhiễm. Năm 2019, cán bộ và Nhân dân thôn Thuận An đã đồng lòng đóng góp 2 triệu đồng/hộ. Với tổng số tiền huy động được 200 triệu đồng, hồ Thuận An đã được nạo vét sạch, bốn bờ xung quanh được kè kiên cố, tạo khung cảnh đẹp trước khuôn viên đình.
Đối với thôn Trung Hà, Nhà nước và Nhân dân cùng làm hệ thống đường giao thông nông thôn với chiều dài hơn 2km. Theo đó mỗi hộ trong thôn Trung Hà cũng đã đóng góp 1 triệu đồng, tổng số tiền là hơn 500 triệu đồng. Cùng với nguồn vốn Nhà nước, công trình giao thông được hoàn thành, đáp ứng nhu cầu của đi lại của Nhân dân trong thôn.
Thôn Chu Mật là thôn mà đình, chùa làng đều đã xuống cấp nghiêm trọng trong nhiều năm qua. Hội nghị đại biểu Nhân dân thống nhất sẽ đóng góp tu sửa hai công trình văn hóa, tâm linh này nên người dân rất đồng thuận. Mỗi hộ trong thôn vượt qua khó khăn để đóng góp 1 triệu đồng, các gia đình có đinh đóng góp thêm 200.000 đồng, vận động con cháu cùng ủng hộ. Với số tiền đóng góp hơn 300 triệu đồng, hai công trình trên được tu sửa, chống xuống cấp, tạo diện mạo mới khang trang
Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ xã Thái Hòa, năm 2019, các thôn xây dựng các công trình văn hóa, phúc lợi với tổng kinh phí hơn 1.417,5 triệu đồng. Các công trình đã là điểm nhấn lớn trong năm 2019, tạo cảnh quan mới cho Thái Hòa, đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới nâng cao trong những năm tiếp theo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần