Thái Lan: Bắt 9 đối tượng tình nghi tấn công mạng chính phủ

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 9 đôi tượng tình nghi liên quan đến vụ tin tặc tấn công trang web chính phủ.

 Tin tặc tấn công nhiều trang mạng của chính phủ Thái Lan.

Theo đó, vụ tin tặc tiến hành tấn công các trang web chính phủ với mục đích phản đối luật mới về tội phạm mạng đang gây nhiều tranh cãi ở Thái Lan. Trước đo, Quốc hội nước này đã thông qua luật trên và sẽ được thực thi trong vài tuần tới. Theo các nhóm nhân quyền, luật này có khả năng dẫn đến sự giám sát trực tuyến rộng lớn trên toàn quốc.

Về cơ bản, luật mới cho phép chính quyền có thể theo dõi và thu giữ thông tin người dùng, cũng như các dữ liệu Internet khác mà không cần lệnh của tòa án. Các DN cung cấp dịch vụ trên mạng đang rất lo sợ điều này. Liên Hợp quốc (LHQ) cũng lên tiếng lo ngại luật mới sẽ đe dọa tới tự do Internet. Hơn 370.000 người đã ký vào thỉnh nguyện thư yêu cầu chính phủ Thái Lan xem xét lại bộ luật.

Để đáp lại, các nhóm tin tặc đã phát động một làn sóng tấn công mạng vào tuần trước, khiến hàng chục trang web chính phủ Thái Lan bị đóng cửa. Một số website như trang web của thủ tướng và Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan đã bị hạ ngục bởi các đợt tấn công DDoS dồn dập hôm 21/12. Thủ phạm được cho là nhóm tin tặc Citizens Against Single Gateway.

Vụ tấn công trên xảy ra vài ngày sau khi một nhóm tin tặc tự xưng là Anonymous tuyên bố đã hack vào hệ thống máy tính của Cảnh sát Thái Lan và lấy đi nhiều dữ liệu quan trọng.

Theo Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan, 9 đối tượng tình nghi bị bắt giữ đều có liên quan đến vụ tin tặc tấn công. Giới chức cảnh sát cho biết, một trong những đối tượng trên đã chính thức bị ghép vào tội phạm tấn công mạng. “Những đối tượng còn lại vẫn đang trong thời gian bị giam giữ và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật nếu có tội”, phát ngôn viên cảnh sát Dejnarong Suthicharnbancha nói.

Chính quyền quân sự Thái Lan đã tăng cường kiểm duyệt an ninh mạng kể từ khi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha lên nắm quyền từ năm 2014.