Thái Lan cảnh báo truy tố các quan chức nếu không truy bắt cựu Thủ tướng Yingluck

Nguyễn Phương (Theo Straitstimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/1, Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách an ninh quốc phòng, Đại tướng Prawit Wongsuwon cho biết, các quan chức nước này có thể bị truy tố theo Bộ luật hình sự nếu họ không tiến hành điều tra, truy bắt cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra về nước xét xử

Theo Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon, giới chức Thái Lan có thể bị buộc tội nếu không điều tra và truy bắt cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra về nước xét xử.
Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon.
Đại tướng Prawit cảnh báo các công tố viên, cảnh sát và Bộ Ngoại giao phải phối hợp truy tìm cựu Thủ tướng Yingluck, nếu không sẽ bị truy tố theo Khoản 157 của Bộ luật hình sự. Điều luật này quy định về hành vi không thực hiện hoặc thiếu trách nhiệm đối với các quan chức nhà nước.
Trước đó, Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai ngày 9/1 xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck hiện đang ở London, Anh, sau khi ảnh của bà ở Anh lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thái Lan từ chối bình luận về việc liệu chính quyền nước này có ý định dẫn độ bà Yingluck hay không.
Bức ảnh thứ nhất xuất hiện hôm 29/12 gây xôn xao trong dân chúng Thái Lan khi lần đầu tiên họ nhìn thấy cựu Thủ tướng Yingluck kể từ khi bà trốn chạy khỏi Thái Lan. Hôm 4/1, bức ảnh khác xuất hiện trên mạng xã hội Twitter cho thấy bà Yingluck đang tươi cười chụp cùng một phụ nữ chưa rõ danh tính bên ngoài trung tâm mua sắm Harrods ở London.
Trong khi đó, Văn phòng Tổng Chưởng lý Thái Lan (OAG) cho biết, cơ quan này vẫn chưa đề nghị Vương quốc Anh để dẫn độ bà Yingluck về quy án do thiếu thông tin về nơi ở.
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Tuy vậy, Phó Thủ tướng Prawit vẫn nghi ngờ cựu Thủ tướng Yingluck đã sử dụng hộ chiếu của nước khác nhập cảnh vào Anh vì 4 hộ chiếu do Thái Lan cấp đã bị hủy và Đại sứ Anh tại Thái Lan từ chối đề cập việc nước này cấp hộ chiếu cho bà Yingluck.
Trong khi đó, tờ Nation của Thái Lan ngày 11/1 trích dẫn các nguồn tin trong đảng Pheu Thai của cựu Thủ tướng Yingluck cho biết bà đã sử dụng hộ chiếu doanh nhân để nhập cảnh Anh và hiện chưa xin được tị nạn chính trị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần