Thái Lan công bố chi tiết kế hoạch giải cứu đội bóng

Theo Dân trí
Chia sẻ Zalo

Vài giờ sau khi chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai bắt đầu, chiều nay (8/7) Chính phủ Thái Lan đã công bố chi tiết kế hoạch giải cứu.

Thái Lan huy động lực lượng đưa đội bóng mắc kẹt ra khỏi hang
2 cầu thủ đầu tiên được đưa ra ngoài?

Truyền thông Thái Lan dẫn nguồn tin chưa được xác thực cho biết, hai cầu thủ đầu tiên đã được đưa ra khỏi hang, nghĩa là sớm hơn ít nhất 2 tiếng so với dự kiến. 2 cầu thủ này được cho là vẫn khỏe mạnh, an toàn.

Trong khi có nhiều thông tin trái chiều liên quan đến 2 cậu bé được giải cứu, BBC cho biết, giới chức chỉ đạo chiến dịch cứu hộ sẽ có cuộc họp báo trong một thời gian ngắn nữa.

Chi tiết kế hoạch giải cứu

Theo kế hoạch được công bố, trang thiết bị được dùng cho thợ lặn gồm có bình dưỡng khí, mặt nạ dưỡng khí. Mỗi cầu thủ sẽ được kèm cặp bởi hai thợ lặn, một thợ lặn phía trước và một thợ lặn phía sau. Các thợ lặn này có nhiệm vụ hướng dẫn các em đi theo dây thừng dẫn đường ròng sẵn dọc hang.
Đội bóng sẽ được chia làm 4 nhóm theo 4 lượt cứu hộ. Mỗi cầu thủ sẽ được 2 thợ lặn đi kèm. (Đồ họa: BBC)
Khi đến đoạn hang hẹp (chỉ một người có thể chui qua), thợ lặn sẽ tháo bình dưỡng khí sau lưng ra, từ từ kéo qua khe hẹp và hướng dẫn cầu thủ lách qua.
Sau khi bơi lặn đến hốc thứ 3 - nơi đặt trạm tiếp tế trung gian cách cửa hang khoảng 2km - các cầu thủ sẽ được chuyển ra ngoài bằng cáng vì từ đây nước đã được rút bớt đáng kể.
Trước đó, Bangkok Post dẫn nguồn thạo tin cho biết, đội bóng sẽ chia thành 4 nhóm lần lượt được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài. Nhóm đầu tiên sẽ gồm 4 người, trong khi 3 nhóm còn lại mỗi nhóm chỉ gồm 3 người. Huấn luyện viên 25 tuổi sẽ trong nhóm cuối cùng rời hang.
Chiến dịch giải cứu đội bóng bắt đầu từ 10h sáng nay (8/7) theo giờ địa phương với sự tham gia của 5 thợ lặn thuộc lực lượng đặc nhiệm Hải quân Thái Lan và 13 thợ lặn quốc tế. Theo kế hoạch, nhóm cầu thủ đầu tiên có thể sẽ ra khỏi hang sớm nhất là 21h hôm nay.
Giới chức Thái Lan cho biết, hoạt động giải cứu không cần quá nhiều nhân lực nhưng phải là các thợ lặn có kỹ năng và ngoài ra các cầu thủ cũng cần một chút kỹ năng bơi lặn và quan trọng là một tinh thần vững vàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần