Thái Lan hủy 4 hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck

Nguyễn Phương (Theo The Nation)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Thái Lan đã ra quyết định hủy bỏ tất cả các hộ chiếu từng cấp cho cựu Thủ tướng nước này Yingluck Shinawatra.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.
Ngày 30/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Busadee Santipitaks cho biết, Thái Lan đã thu hồi 4 hộ chiếu đã cấp cho bà Yingluck Shinawatra, trong đó có 2 hộ chiếu thường và 2 hộ chiếu ngoại giao.
Theo Bộ Ngoại giao Thái Lan, quyết định thu hồi các hộ chiếu của bà Yingluck sẽ giúp cảnh sát sớm đưa cựu Thủ tướng về nước chịu án. Quyết định thu hồi hộ chiếu được cho sẽ làm hạn chế sự đi lại của bà Yingluck.
Theo chính quyền Thái Lan, bà Yingluck đã trốn sang nước ngoài ngay trước phiên tòa luận tội hồi tháng 8. Có thể bà đang ở Dubai hoặc London và có ý định xin tị nạn chính trị.
Phía Thái Lan cũng đã liên lạc với Interpol để tìm sự phối hợp nhưng chỗ ở hiện tại của bà Yingluck vẫn chưa được xác nhận. 
Trước đó, Tòa án tối cao Thái Lan đã tuyên án 5 năm tù dành cho cựu Thủ tướng Yingluck vì những sai phạm của bà trong chương trình trợ giá gạo. Phán quyết được đưa ra trong khi bà Yingluck đang bỏ trốn khỏi Thái Lan.
30 ngày sau, phía cảnh sát đã chuyển yêu cầu thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck sau khi nữ chính trị gia không có bất cứ động thái kháng cáo nào tới Hội đồng thẩm phán Tòa án tối cao về phán quyết trên.
Thời hạn để cựu Thủ tướng nộp đơn kháng cáo là hôm thứ 6 tuần trước. Luật sư của bà Yingluck, ông Norawit Lalaeng trước đó cũng cho biết cựu Thủ tướng đã không liên lạc với ông kể từ khi bỏ trốn hôm 25/8.
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, 50 tuổi được cho là cũng sở hữu một tấm hộ chiếu khác của Nicaragua như anh trai bà Thaksin Shinawatra nhưng thông tin này chưa được phía chính quyền Thái Lan xác nhận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần