Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào 2017

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/1, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố, Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2017 ngay cả khi dự thảo Hiến pháp không được thông qua trong năm nay.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.
Chính quyền quân đội cho rằng, một dự thảo Hiến pháp là cần thiết để cuộc bầu cử có thể diễn ra. Một cuộc bầu cử được Hiến pháp chấp thuận là một phần quan trọng trong “bản đồ đến dân chủ”. Một ủy ban do chính quyền quân sự bổ nhiệm dự kiến sẽ công bố một dự thảo Hiến pháp vào thứ Sáu tuần này.

Bất ổn chính trị đã ám ảnh nền kinh tế lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á trong thập kỷ qua. Trước đó, Chính phủ đã tuyên bố, một hiến pháp mới là điều kiện tiên quyết cho một cuộc tổng tuyển cử, nhưng Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào giữa năm 2017, bất chấp việc Hiến pháp mới có được thông qua hay không.

"Chính phủ sẽ tổ chức cuộc bầu cử vào năm 2017 theo lộ trình của chúng tôi", Prayuth, một cựu chỉ huy quân đội người dàn dựng cuộc đảo chính năm 2014, nói. Chính quyền quân sự, còn được gọi là Hội đồng quốc gia hòa bình và trật tự, đã kiềm chế bất đồng chính kiến ​​và đẩy lùi thời gian của cuộc bầu cử xuông năm 2017.

Khủng hoảng chính trị đang khiến Thái Lan đối mặt với mối lo ngại ngày càng tăng về triển vọng kinh tế mặc dù quốc gia này nhiều năm trước được ca ngợi là một tấm gương sáng của  nền kinh tế châu Á đang phát triển.