Thái Lan: Tổng tuyển cử sẽ diễn ra đúng dự kiến vào cuối 2017

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù để quốc tang trong một năm, song tổng tuyển cử tại Thái Lan sẽ diễn ra đúng như dự kiến vào cuối năm 2017.

 Dòng người chờ đợi được vào Hoàng cung để tiễn đưa Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej.
Việc Nhà vua băng hà đã đặt ra câu hỏi liệu chính phủ Thái Lan có trì hoãn cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm 2017 và dời sang đầu năm 2018 sau khi quyết định để quốc tang 1 năm hay không.
Mới đây, giới truyền thông đã đồng loạt đưa tin, việc Nhà vua Bhumibol Adulyadej băng hà và Thái Lan để quốc tang trong một năm sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch triển khai cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm 2017 theo dự kiến. “Chính phủ Thái Lan đã cam kết dữ nguyên lộ trình triển khai cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm 2017”, trích tờ Bangkok Post.
Phát ngôn viên Weerachon Sukondhapatipak của chính phủ Thái Lan đã từ chối bình luận về vấn đề này. “Đây không phải thời điểm phù hợp để đưa ra những thảo luận về vấn đề này”, ông Sukondhapatipak nói.
Bên cạnh đó, chính quyền Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cũng đảm bảo với người dân Thái rằng, sự ra đi của Nhà vua sẽ không làm ảnh hưởng tới nền kinh tế và rằng, chính phủ sẽ hoạt động một cách bình thường. “Mọi hoạt động sẽ tiến hành theo đúng lộ trình”, Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam tuyên bố trước truyền thông.
Theo thông tin mới đây, người đứng đầu Hội đồng tư vấn của Hoàng gia Thái Lan sẽ tạm thời đứng ra nhiếp chính, trong thời gian cả nước Thái Lan để tang Nhà vua Bhumibol Adulyadej. Đồng thời để chờ Thái tử Maha Vajiralongkorn sẵn sàng lên kế vị.
Ngoài ra, chính phủ Thái Lan cũng đề cao việc kiểm soát các phương tiện truyền thông quốc tế tham gia đưa tin về việc Nhà vua Bhumibol Adulyadej băng hà. Mới đây, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã lên tiếng chỉ trích một số phương tiện truyền thông quốc tế đưa tin quá nhiều về vấn đề này. Trong cuối tuần qua, một số phóng viên của BBC đã bị chặn không cho tiếp tục thông tin về việc Nhà vua Bhumibol Adulyadej băng hà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần