Thái Lan với kỳ vọng phục hồi kinh tế

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian để tang Nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej sẽ kết thúc vào ngày 29/10, mở ra kỳ vọng phục hồi cho nền kinh tế Thái Lan khi người dân sẽ chính thức trở lại sinh hoạt bình thường.

Người dân Thái Lan thể hiện lòng thành kính trước Nhà Vua quá cố Bhumibol Adulyadej.

Vào sáng 25/10, Hoàng gia Thái Lan bắt đầu tổ chức lễ hỏa táng Nhà Vua quá cố Bhumibol Adulyadej kéo dài 5 ngày theo nghi thức Phật giáo. Sau khi nghi thức kết thúc vào ngày 29/10, cuộc sống và hoạt động của người dân Thái Lan sẽ trở lại bình thường. Theo các thống kê, chi tiêu tiêu dùng gia đình chiếm khoảng một nửa tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có giá trị lên đến 407 tỷ USD của Thái Lan. Vì vậy, nghi lễ để tang Nhà vua khiến người dân thắt chặt chi tiêu, chỉ sử dụng quần áo và vật dụng với 2 màu trắng - đen. Điều này phần nào gây tác động không nhỏ tới lĩnh vực bán lẻ, ảnh hưởng đến kinh tế xứ Chùa Vàng.

Giới đầu tư cũng bày tỏ thái độ lạc quan về chỉ số tiêu dùng của người dân Thái Lan sau tháng 10 - thời điểm quốc tang kết thúc. Trên thị trường tài chính đã xuất hiện những dấu hiệu về sự phục hồi của ngành bán lẻ với chỉ số Stock Exchange of Thailand Commerce Index (gồm 22 mã cổ phiếu) đã tăng 11%. Song vẫn còn nhiều trở ngại trong quá trình hồi phục kinh tế Thái Lan, khi nước này đang đối mặt vấn đề nợ tín dụng với số nợ hộ gia đình tăng lên 78% tổng GDP so với 70% trong 5 năm trước. Những khoản nợ phải trả có thể khiến các hộ gia đình chi tiêu dè sẻn hơn.

Tuy vậy, giới đầu tư nhận định, nền kinh tế Thái Lan vẫn nổi bật hơn so với nhiều nước Đông Nam Á, đáng chú ý là sáng kiến kinh tế 45 tỷ USD mà chính quyền Bangkok đang gấp rút khởi động. Theo đó, sáng kiến trên có tên “Hành lang kinh tế phía Đông” tập trung vào 3 tỉnh Rayong, Chachoengsao và Chonburi với mục tiêu thu hút các ngành công nghiệp tiên tiến. Kế hoạch được cụ thể hóa bằng cách đổ tiền nâng cấp đường sắt, sân bay, cảng biển... bên cạnh các chính sách giảm thuế để thu hút các nhà đầu tư tư nhân. Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á kỳ vọng sẽ thu hút 80% tổng nguồn vốn đầu tư từ khối tư nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần