Thái Phiên và việc “xóa vùng cấm” ảnh nude

Khánh Linh - Phạm Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/6, triển lãm ảnh nude của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thái Phiên đã khai mạc tại TP Hồ Chí Minh. Đông đảo đồng nghiệp và công chúng tham dự triển lãm không chỉ vì tình thương mến với tác giả mà vì đây là triển lãm ảnh nude đầu tiên không bị cắt gọt hoặc dùng các kỹ thuật che mặt người mẫu.

 Một tác phẩm của Nhiếp ảnh gia Thái Phiên.
10 năm nhọc nhằn xin cấp phép
26 năm gắn bó với lĩnh vực chụp ảnh nude, NSNA Thái Phiên đã cho ra đời nhiều tập sách ảnh được đánh giá cao cả về chất lượng nghệ thuật đến độ tinh tế của các khuôn hình. Thế nhưng, 10 năm qua NSNA Thái Phiên phải vác đơn đi xin phép triển lãm ảnh ở khắp nơi và không thành. Lúc anh chọn địa điểm ở Hà Nội, có khi lại chọn vùng đất TP Hồ Chí Minh cởi mở và năng động nhưng đến đâu anh cũng gặp phải cái lắc đầu của nhà quản lý. Có nơi đồng ý cho phép Thái Phiên tổ chức triển lãm nhưng với điều kiện phải giấu hoặc làm mờ mặt người mẫu ảnh. Phải đến năm 2018, sau rất nhiều đấu tranh của các NSNA triển lãm “Miền cổ tích” của Thái Phiên mới được cấp phép. Thái Phiên được đem hết những gì mình cống hiến cho nhiếp ảnh trong 26 năm qua để khoe với công chúng.

Triển lãm ảnh “Miền cổ tích” là triển lãm ảnh nude lần thứ 2 được Sở VH&TT TP Hồ Chí Minh cấp phép. Trước đó năm 2017, cũng tại đây đã diễn ra triển lãm ảnh nude NSNA Hạo Nhiên. Tuy nhiên, triển lãm năm 2018 đã thể hiện cách nhìn “thoáng” hơn của các đơn vị quản lý. Triển lãm “Miền cổ tích” được trưng bày trong không gian rộng gồm 26 tác phẩm trích trong 95 bức hình in trong cuốn sách ảnh cùng tên phát hành vào tháng 4/2018.

“10 năm xin cấp phép thất bại tôi từng nghĩ sẽ bỏ ý tưởng tổ chức triển lãm. Nhưng sự kiên trì đã giúp tôi có thành quả hôm nay. Triển lãm không chỉ là giúp tôi đưa những bức ảnh khỏa thân đẹp đến công chúng mà còn xóa bỏ được vùng cấm của ảnh nude. Tôi mừng vì công chúng đến với triển lãm không phải vì tò mò mà vì trân trọng thái độ làm việc thật nghiêm túc với nghề của nghệ sĩ” – NSNA Thái Phiên tâm sự. Sau triển lãm này, từ 23 - 30/7 ở Hà Nội, Thái Phiên và 9 tác giả khác sẽ tổ chức buổi triển lãm ảnh khỏa thân theo lời mời của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Hướng đến những lần tổ chức rộng rãi

Triển lãm ảnh 50 bức ảnh nude của 10 tác giả vào cuối tháng 7/2018 tại Hà Nội sẽ là sự kiện dấu ấn của ngành nhiếp ảnh. Bởi triển lãm tập thể do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đứng ra thực hiện sẽ giúp các nhiếp ảnh không còn cảm thấy đơn độc trên con đường theo đuổi nghệ thuật.
Theo Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành sau ồn ào liên quan đến việc một họa sĩ bị người mẫu tố hiếp dâm mới xảy ra gần đây, ban tổ chức khá e dè để thực hiện triển lãm. Sau đó, nhiều đơn vị cho rằng cần phải tổ chức để tạo thay đổi cái nhìn của công chúng về tranh, ảnh khỏa thân. Đồng quan điểm với ông Vi Kiến Thành, ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cũng cho rằng phải tổ chức những triển lãm như vậy để dần dần thuyết phục, không chỉ nghệ sĩ, nhà quản lý mà thuyết phục cả xã hội đừng đặt nặng vấn đề quá mức.

Ở Việt Nam có nhiều nghệ sĩ chụp nude nghệ thuật chuyên nghiệp nên để phân biệt được đâu là khỏa thân nghệ thuật và khỏa thân dung tục, thì các cơ quan quản lý càng cần sự cởi mở trong vấn đề cấp phép. Chính vì vậy, ông Vi Kiến Thành khẳng định từ nay trở đi ảnh nude sẽ được mở cửa.
“Bây giờ nghệ sĩ hoặc đơn vị nào tổ chức triển lãm ảnh khỏa thân ở Hà Nội hay địa phương khác mà đáp ứng được các quy định hiện hành như không có ảnh nào lộ rõ danh tính và nếu có ảnh lộ rõ danh tính mà có thỏa thuận với người mẫu thì chúng tôi sẽ cấp phép ngay” – ông Thành khẳng định. Và để tránh người người mở triển lãm ảnh khỏa thân, các đơn vị sẽ chú ý tăng cường việc sàng lọc ở cấp sở với những ảnh khỏa thân chất lượng, được chọn lựa kĩ càng.

Cho dù có rất nhiều lo lắng, và tranh cãi về các quy định, tính pháp lý trước triển lãm ảnh nude diễn ra tại 29 Hàng Bài sắp tới, nhưng với triển lãm của NSNA Hạo Nhiên, NSNA Thái Phiên, thì triển lãm ảnh nude lần 3 ở Việt Nam sẽ xóa đi rào cản của ảnh nude với công chúng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần