Thai phụ suýt mất con vì bác sĩ chẩn đoán nhầm

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Đức Giang vội vàng chẩn đoán và cho đình chỉ thai nhi chết lưu của một thai phụ, Giám đốc BV Nguyễn Văn Thường cho biết đã nắm được thông tin và sẽ yêu cầu các bác sĩ liên quan viết tường trình, tổ chức họp để xem xét lại toàn bộ quy trình, sự việc sai đến đâu sẽ xử lý đến đó.

 Giấy ra viện của bệnh nhân M. tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang
Theo diễn biến sự việc, 2 giờ sáng 3/1, chị Nguyễn Thị Thanh M. (sinh năm 1991, quận Long Biên, Hà Nội) đang mang thai khoảng 6 - 7 tuần đến cấp cứu tại BV Đa khoa Đức Giang do bị ra máu. Tại đây, chị M. được bác sĩ Nguyễn Văn T. trực tiếp khám, sau khi siêu âm ổ bụng, bác sĩ T. cho rằng chưa thấy túi ối nên yêu cầu chị M. nhập viện và làm các xét nghiệm.
Đến 7 giờ sáng 3/1, hết ca trực của bác sĩ T. thì một bác sĩ khác thông báo kết quả xét nghiệm của chị M. có hàm lượng beta HCG cao vượt mức nên nghi ngờ khả năng thai lưu, không phát triển. Sáng 4/1, bác sĩ T. tiếp tục thăm khám cho chị M. và yêu cầu làm thủ thuật hút thai trong ngày 4/1 vì bác sĩ cho rằng theo kết quả xét nghiệm chắc chắn thai đã chết lưu, không có tim thai, không có chiều dài đầu mông.
Kết quả khám của bệnh nhân M. tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội
Không yên tâm với kết luận này, gia đình chị M. quyết định xin chuyển viện nhưng bác sĩ vẫn khuyên "không nên". Tuy nhiên, cuối cùng vợ chồng chị M. vẫn quyết định tự chuyển sang BV Phụ Sản Hà Nội. Điều đáng nói, kết quả siêu âm tại BV Phụ sản Hà Nội cho thấy các chỉ số thai của chị M. hoàn toàn bình thường, việc ra máu là do động thai nên được bác sĩ kê đơn cho thuốc uống, về nhà nghỉ ngơi và điều trị tiêm cho thai ổn định.
Chị M. cho biết, các bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội có nói rằng thai bé, mới ít tuần tuổi nên phải siêu âm đầu dò qua đường âm đạo mới chính xác nhưng tại BV Đức Giang bác sĩ chỉ siêu âm ổ bụng và kết luận.
Chiều cùng ngày chị đã quay lại BV Đức Giang để làm thủ tục nộp tiền viện phí và gặp lại bác sĩ T. để hỏi cho ra nhẽ. Tuy nhiên, bác sĩ T. trả lời rằng, do bác sĩ "quên" không cho chỉ định siêu âm đầu dò. Bác sĩ cũng tự nhận là kết luận thai chết lưu và không phát triển hơi vội vàng. Trước vấn đề này, chị M. cho rằng, đây là kết luận thiếu trách nhiệm chuyên môn, trách nhiệm nghề nghiệp của bác sĩ. Vì nếu nghe theo lời bác sĩ, chị đã phải đình chỉ thai kỳ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần