“Thái tử” bị bắt, Samsung tăng cường kiểm soát tài chính

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Samsung tăng cường các biện pháp kiểm soát tài chính, nhằm đối phó với những tác động sau khi “thái tử” Lee Jae-yong bị bắt giữ.

 Samsung tăng cường các biện pháp kiểm soát tài chính.

Giới truyền thông đưa tin, đại diện “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc cho biết, họ sẽ yêu cầu thanh toán tài chính từ 1 tỷ Won (882.460 USD) hoặc nhiều hơn thế đã phải có sự chấp thuận của ban giám đốc, đồng thời việc này phải được công khai minh bạch. Trước đây, chỉ khi thanh toán tài chính cho bên thứ 3 khoảng 680 tỷ Won thì mới phải thông qua sự phê duyệt của hội đồng quản trị.

Điều này cho thấy, lãnh đạo “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc đã thực hiện các biện pháp siết chặt hoạt động kinh doanh. Qua đó, để đối phó với những tác động từ việc Phó Chủ tịch Lee Jae-yong bị bắt giữ, với cáo buộc hối lộ cho bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc để đổi lấy lợi ích kinh doanh.

Nhóm công tố viên đặc biệt cáo buộc ông Lee hối lộ khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận và một công ty ở Đức của bà Choi để đổi lấy sự ủng hộ của Quỹ Hữu trí Quốc gia (NPS) trong việc sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn Samsung.

Trong bối cảnh “thái tử” Samsung bị bắt giữ vì bê bối hối lộ, dư luận và giới báo chí đã có nhiều bình luận và phân tích về sự kiện này. Ông Chung Sun-sup - Tổng Biên tập trang Chaebul.com - một trang web chuyên đánh giá về chứng khoán và những người giàu có ở Hàn Quốc nhận định, nước này đang phải đối mặt với một tình huống chưa từng có do ảnh hưởng lớn của Samsung đến nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á. “Nếu nói rằng việc vắng mặt của ông Lee Jae-yong đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến Samsung nói riêng và nền kinh tế Hàn Quốc nói chung thì đó là một sự phóng đại, nhưng cũng có phần đúng”, ông Chung nói.

Ông Chung nhận định, Samsung có thể đại diện cho hơn một nửa nền kinh tế Hàn Quốc. “Trên thị trường chứng khoán, nếu giá cổ phiếu của Samsung giảm, giá cổ phiếu của các công ty khác cũng sẽ giảm theo. Vì ông Lee nắm giữ quyền lực cao nhất ở Samsung cùng với lòng trung thành không giới hạn của công nhân, nhiều khả năng sự vắng mặt của ông ấy có thể khiến tập đoàn sa lầy”, ông Chung cho biết.

Đại diện Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) nêu rõ: “Việc bắt giữ ông Lee không chỉ ảnh hưởng đến Samsung mà nó còn gây ra nhận thức xấu về doanh nhân và dập tắt tinh thần khởi nghiệp”.

Lý do mà KITA nhấn mạnh vai trò của Samsung trong nền kinh tế Hàn Quốc rất đơn giản. Xét về góc độ kinh tế, doanh thu của Samsung chiếm 20% tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc. Riêng doanh thu của Samsung Electronics đã tăng ấn tượng từ mức 46,4 nghìn tỷ Won năm 2001 lên 201 nghìn tỷ Won năm 2016. Lợi nhuận của của hãng cũng tăng từ mức 3,95 nghìn tỷ Won lên mức 29,2 nghìn tỷ Won giai đoạn 2001 - 2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần