“Thái tử” Samsung bị thẩm vấn liên quan đến bê bối tham nhũng

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – “Tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc tới người dân vì không giữ được hình ảnh tốt đẹp do vụ bê bối liên quan đến Tổng thống”.

Đây là tuyên bố của Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong với giới truyền thông, trước khi tiếp nhận thẩm vấn của nhóm công tố viên đặc biệt trong cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng, liên quan đến bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

 Ông Lee Jae-yong có mặt tại Văn phòng nhóm công tố viên đặc biệt sáng 12/1.

Theo đó, “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc bị cáo buộc đã ký hợp đồng với một công ty ở Đức thuộc sở hữu của bà Choi Soon-sil. Đồng thời ủng hộ số tiền lớn 22 tỷ Won (khoảng 18,3 triệu USD) cho hoạt động huận luyện đua ngựa của con gái bà Choi là Chung Yoo-ra.

Những cáo buộc trên cũng cho rằng, việc ký kết hợp đồng này chỉ nhằm đổi lấy sự hỗ trợ của Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS) trong việc sát nhập hai chi nhánh của tập đoàn Samsung vào năm 2015. Nhóm công tố viên đang điều tra xem liệu, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc có gây áp lực buộc NPS ủng hộ việc sát nhập hai chi nhánh của Samsung.

Trước đó, giám đốc Moon Hyung-pyo của NPS đã chính thực bị bắt giữ, bởi những cáo buộc về vai trò trong thương vụ sát nhập của Samsung. Giới truyền thông đưa tin, “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc đã ủng hộ số tiền lớn 20,4 tỷ Won cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi Soon-sil thành lập.

Đối với những cáo buộc trên, đại diện Samsung cho rằng, việc hỗ trợ tiền chỉ đơn giản muốn thông qua lĩnh vực thể thao để quảng bá tốt văn hóa Hàn Quốc ra quốc tế. Trong phiên điều trần trước Quốc hội cùng một số tập đoàn lớn Hàn Quốc, “thái tử” Samsung nhấn mạnh nhiều lần, “nhóm tập đoàn lớn không quyên góp tiền, để mong đổi lại những lợi ích trong kinh doanh”. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần