"Thái tử" thừa kế Samsung bị đề nghị mức án 9 năm tù

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các công tố viên Hàn Quốc ngày 30/12 đã đề nghị mức án 9 năm tù giam đối với Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong - trong một vụ điều tra hối lộ chấn động Hàn Quốc.

Cố Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee và con trai Lee Jae Yong (cầm hoa) trong đám tang cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung, năm 2009.
Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong, 52 tuổi, đang đối mặt với các cáo buộc trong phiên xét xử lại một vụ án bắt đầu cách đây 4 năm - từng dẫn đến việc cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị kết án.
Các cáo buộc hối lộ xuất phát từ một vụ sáp nhập gây tranh cãi vào năm 2015 giữa 2 đơn vị của Samsung, qua đó mang lại cho ông Lee quyền kiểm soát tập đoàn này. Vụ việc đã dấy lên những phản ứng dữ dội đối với các tập đoàn gia đình lớn mạnh nhất Hàn Quốc, thường được gọi là "Chaebon", về vấn đề thiếu minh bạch.
Trong phiên điều trần cuối cùng tại Tòa án Tối cao Seoul vào hôm nay (30/12), các công tố viên đặc biệt đã đề xuất bản án 9 năm tù với "Thái tử" Samsung, đồng thời lập luận rằng "không phải chỉ vì có đóng góp kinh tế mà có thể do dự trong việc thực thi pháp luật, dựa trên nền tảng pháp quyền".
Vụ việc diễn ra đúng vào thời điểm ông Lee dự kiến ​​sẽ chính thức nắm quyền lãnh đạo "gã khổng lồ" điện tử và di động Hàn Quốc sau cái chết của cha ông - cố Chủ tịch Lee Kun Hee - hồi tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng khả năng ông Lee bị bỏ tù sẽ giảm dần sau các phiên tòa.
Các thẩm phán tại Tòa án Tối cao từng yêu cầu lãnh đạo Samsung thắt chặt các biện pháp ngăn chặn hoạt động bất hợp pháp, nâng cao uy tín giữa tập đoàn. Đáp lại, ông Lee đã thành lập một ủy ban tuân thủ độc lập và đưa ra lời xin lỗi cá nhân hồi tháng 5 vừa qua về những sai phạm trong quá khứ. Ông cũng cam kết công khai không chuyển giao quyền lãnh đạo tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc cho con mình.
Phó Chủ tịch Lee Jae Yong hiện vẫn là lãnh đạo thực tế của tập đoàn, tuy nhiên Samsung được cho có khả năng sẽ hoãn việc chính thức chỉ định ông Lee, ít nhất cho đến khi quá trình truy tố hoàn tất trong những tháng tới. Các phiên điều trần dự kiến được tiếp tục vào ngày 14/1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần