"Thái tử" Samsung được trả tự do sau gần 1 năm ngồi tù

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người thừa kế của tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-yong đã được trả tự do sau khi Tòa án phúc thẩm Hàn Quốc ngày 5/2 tuyên phạt ông 2 năm rưỡi tù cho hưởng án treo.

Ngày 5/2, ông Lee Jae-yong - Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics đã được trả tự do ngay sau khi tòa án phúc thẩm tuyên phạt ông 2,5 năm tù cho hưởng án treo.
Tòa án phúc thẩm Hàn Quốc ngày 5/2 ra lệnh thả Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong ngay lập tức, sau 1 năm giam giữ liên quan đến bê bối tham nhũng khiến cựu Tổng thống Park Geun-hye mất chức.

Tòa án phúc thẩm Hàn Quốc cũng bác bỏ hầu hết các cáo buộc chủ chốt với ông Lee trong vụ bê bối hối lộ và tham nhũng vốn đã dẫn đến việc cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất hồi năm ngoái.
Trước đó, Phó Chủ tịch Lee từng bị tuyên án 5 năm tù giam vào ngày 25/8/2017 vì đã đưa 8,8 tỷ won (tương đương 8,1 triệu USD) cho bà Park và người bạn thân của bà là Choi Soon-sil để đổi lấy việc chính phủ hậu thuẫn vụ sáp nhập 2 chi nhánh chủ chốt của Samsung Cuộc sáp nhập này được cho là nhằm mở đường để việc chuyển giao quyền lãnh đạo Samsung từ Chủ tịch Lee Kun-hee sang ông Lee Jae-yong diễn ra suôn sẻ.
Tuy nhiên, tòa phúc thẩm không ghi nhận rằng việc thừa kế quyền lãnh đạo đã được thực hiện tại Samsung như cơ quan công tố nhận định, đồng thời thay đổi lại phán quyết của tòa sơ thẩm.
Ông Lee bị bắt giữ ngày 17/2/2017 và bị truy tố với 5 tội danh như hối lộ, tham nhũng và che giấu tài sản ở nước ngoài. Công tố viên đặc biệt còn cáo buộc ông Lee đã đưa hoặc cam kết đưa 43,3 tỷ won cho bà Park và bà Choi dưới danh nghĩa tài trợ cho việc huấn luyện cưỡi ngựa. Ông Lee luôn khẳng định ông không có tội.
4 bị cáo khác là các nhân sự cấp cao trong Samsung bị kết tội cùng ông Lee hồi tháng 8 cũng được giảm án thành tù treo. Các thẩm phán tuyên bố rằng bà Park Geun-hye và bà Choi Soon-sil mới là đối tượng chính trong vụ bê bối này.
Tuyên bố sau phiên tòa, ông Lee nói đã dành 1 năm qua trong tù để tự vấn bản thân và hứa sẽ trở thành người tốt hơn trong tương lai. Dù đã được giảm nhẹ hình phạt nhưng luật sư của ông Lee sau phiên tòa ngày 5/2 tuyên bố sẽ tiếp tục kháng cáo lên Tòa án Tối cao.