ThaiBev muốn kiếm gấp đôi từ Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thaibev sẽ tập trung vào Việt Nam, do thị trường Thái Lan và Myanmar đang tăng trưởng kém.

ThaiBev mới đây tiếp tục lạc quan về sự tăng trưởng trong hoạt động thời gian tới. ThaiBev cho biết kế hoạch tăng gấp đôi doanh thu thị trường bia tại Việt Nam, đồng thời hy vọng vào cuộc bầu cử sắp tới tại Thái Lan đầu năm tới.
 ThaiBev muốn kiếm gấp đôi từ Việt Nam
Một trong những bước đi cụ thể của ThaiBev là sẽ tập trung vào 54% cổ phần tại CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB).
Mặc dù nắm giữ lượng cổ phần chi phối Sabeco từ tháng 12 năm ngoái, nhưng phải đến đầu tháng 8 năm nay ông Bennett Neo Gim Siong – người của ThaiBev mới có thể ngồi vào "ghế nóng" CEO của Sabeco.
Phía ThaiBev cho biết, đang triển khai thực hiện trên một số lĩnh vực bao gồm mua sắm, tiếp thị, nghiên cứu phát triển. Nhằm tìm ra phương án để kết hợp giữa kiến thức văn hóa địa phương và thực tiễn sản xuất phù hợp với người tiêu dùng.
Tại thị trường Thái Lan và Myanmar, ThaiBev cho rằng nhu cầu về đồ uống đang thấp dần, bao gồm cả đồ uống không cồn và có cồn. Việc giảm nhu cầu đồ uống có cồn có thể không phải do sở thích của người tiêu dùng, ngay cả với đồ uống lành mạnh nhu cầu cũng ít hơn.
Thay vào đó, hoạt động nông nghiệp bao gồm sản xuất lúa gạo và đánh bắt thủy sản đang kém hiệu quả hơn, khiến cho chi tiêu cho tiêu dùng sụt giảm. Đây là nguyên nhân từ nội tại nền kinh tế.
Theo dự báo của ThaiBev, triển vọng thị trường bia trong nước có khả năng sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong tương lai gần do nhu cầu yếu, nguyên nhân sâu xa đến thu nhập người tiêu dùng chưa cho thấy sự thay đổi đáng kể nào.
Trước đó, theo báo cáo tài chính quý II/2018 của Sabeco cho thấy lợi nhuận doanh nghiệp này đạt 1.291 tỷ đồng, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 9.239 tỷ đồng, tăng gần 11,7%.
Trong đó, doanh thu bán bia chiếm tỷ trọng lớn nhất khi ghi nhận 14.640 tỷ đồng (85%). Với số liệu này thì tính bình quân mỗi ngày doanh nghiệp thu về 81 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu của Sabeco đạt 17.066 tỷ đồng thực hiện 47,3% kế hoạch doanh thu năm; lợi nhuận sau thuế đạt 2.447 tỷ đồng, tương đương 61% chỉ tiêu năm. Biên lợi nhuận gộp của Sabeco giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 22,7%.
Được biết, năm 2018, công ty đặt mục tiêu sản lượng 1,8 tỷ lít bia, tăng nhẹ 0,7% so năm 2017. Theo đánh giá từ phía Sabeco, sức tiêu thụ của thị trường Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng ở mức 5%/năm.