Thảm án ở Thái Nguyên: Hung thủ đối diện án tử hình

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ thảm án xảy ra ở Thái Nguyên, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng, với việc sát hại 5 người tử vong và 1 người bị thương, nghi phạm phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình.

Như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, sáng 26/12, trên địa bàn xã Sơn Phú (huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng khiến 5 người tử vong, 1 người bị thương. Nghi phạm gây án được xác định là Hoàng Văn Chín (SN 1976, trú tại xã Sơn Phú).

Danh tính các nạn nhân tử vong là chị Ma Thị Hưởng (SN 1976, vợ Chín); anh Lường Văn Bánh (SN 1974, anh rể của Chín); anh Hoàng Văn Luận (SN 1975), chị Trần Thị Hường (SN 1984) và anh Hoàng Văn Nam (SN 1994, cùng trú tại địa phương). Một người bị trọng thương là anh Lường Văn Hoàng (SN 1966) đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên.

 Đối tượng Hoàng Văn Chín bị cảnh sát bắt giữ

Sau nhiều giờ gây án, đối tượng Chín bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại đồi keo thuộc địa bàn xã Sơn Phú. Tại cơ quan công an, trong quá trình lấy lời khai, Chín cho hay bản thân bị mất ngủ nhiều tháng nay khiến tâm lý bất ổn, trong người luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu.

Động cơ gây án ban đầu được nghi can này cho biết, vì vợ Chín đòi bỏ đi nên Chín đã lấy búa vụt vào đầu vợ. Sau đó, đối tượng tiếp tục dùng dao chém vợ tử vong. Trên đường bỏ trốn, đối tượng Chín tiếp tục ra tay sát hại anh rể, cháu họ và những người hàng xóm… Nghi phạm thừa nhận, bản thân nghiện ma túy, từng sử dụng heroin và ma túy đá.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, hành vi phạm tội của nghi phạm gây ra vụ thảm sát là đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt đi quyền được sống của nhiều người. Quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người đã được Hiến pháp và pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xét hành vi của nghi phạm sử dụng hung khí đâm, chém nhiều nhát vào 5 nạn nhân gây tử vong và 1 người bị thương tích nặng đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Đối với thông tin về việc nghi phạm thực hiện hành vi giết người trong tình trạng “ngáo đá” do sử dụng ma túy hay không thì không được coi là là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Căn cứ Điều 13 Bộ luật Hình sự quy định trường hợp người phạm tội do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Như vậy, nếu có căn cứ xác định nghi phạm sử dụng ma túy dẫn tới mất kiểm soát hành vi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Ma tuý là những chất gây nghiện thuộc danh mục nhà nước nghiêm cấm công dân sử dụng. Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được tác hại khi sử dụng các chất ma túy sẽ gây ảo giác mất kiểm soát hành vi. Nếu gây hậu quả sẽ bị xử lý tương ứng theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp, nếu có căn cứ xác định, nghi phạm đã từng bị mắc bệnh tâm thần do liên quan đến sử dụng ma túy và điều trị tại các cơ sở y tế thì cũng cần thiết phải trưng cầu giám định năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Theo quan điểm của luật sư, kể cả trong trường nghi phạm bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì với việc sát hại 5 người tử vong và 1 người bị thương thì vẫn phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình.

Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.