Tham dự Liên hoan phim Cannes là may mắn

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Dù không tham gia tranh giải, nhưng bộ phim "Hai, tư, sáu" của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được công chiếu ở "Góc nhìn phim ngắn" của Liên hoan phim (LHP) Cannes, đã là một vinh dự mà không phải người làm phim nào cũng may mắn có được.

Nguyễn Hoàng Điệp không giấu niềm vui khi chia sẻ về bộ phim cũng như về điện ảnh.

Từng làm dở chừng, rồi bỏ đi, rồi làm lại, hẳn "Hai, tư, sáu" có một sự lôi cuốn nhất định với chị?

- Nó là một phim ngắn với mục đích ban đầu là để làm đẹp hồ sơ cho dự án phim dài "Đập cánh giữa không trung". Nó được làm bằng tiền của tôi, với sự giúp đỡ của rất nhiều anh em, bạn bè. Phim là câu chuyện tình yêu có buồn, có vui giữa người vợ với người chồng và người tình của cô vợ. Mối quan hệ đó diễn ra trong cuộc đời phụ nữ chỉ 3 ngày, thứ Hai, Tư và Sáu. Phim xoay quanh chi tiết, cái áo của người chồng bị đứt cúc và cô ấy hứa sẽ khâu lại… Đó là câu chuyện lửng lơ, giống như lát cắt cảm giác về phụ nữ. Vai người tình trong phim rất đặc biệt, vì luôn nằm ở vị trí bóng mờ, ở xa, thấp thoáng phần chân tay, cơ thể mặt mũi. Đó là chút tưởng tượng về người đàn ông, không bao giờ rõ nét, không bao giờ hoàn hảo và đầy đủ.

Chị nghĩ gì về cơ hội của nó ở Cannes?

- Phim đến Cannes không phải vì được mời hay được lựa chọn tranh giải. Nó may mắn có cơ hội được chiếu 3 buổi tại Góc phim ngắn vì nằm trong dự án "Đập cánh giữa không trung", một trong những dự án quan trọng của Cannes.

Nhưng không thể phủ nhận, đến Cannes, tên tuổi của chị cùng dự án "Đập cánh giữa không trung" và cả "Hai, tư, sáu", có thêm nhiều cơ hội?

- Hiện tại tôi và anh Phan Đăng Di, Phạm Quang Minh đều tập trung vào hai dự án phim độc lập. Đến Cannes chưa nói lên điều gì, mới chỉ là đoạn giữa con đường. Để ra mắt bộ phim, còn một quãng đường dài. Nhưng đúng như bạn nói, sau khi biết phim sẽ tới Cannes, đã có nhiều lời mời từ các LHP lớn, bé trong khu vực và trên thế giới. Đó cũng là may mắn cho tôi.

Làm phim độc lập là một xu hướng nhưng cũng là một thử thách với đạo diễn trẻ. Chị mới làm dự án đầu tiên, chắc chưa nản chí?

- "Đập cánh giữa không trung" là dự án phim độc lập được nhắc tới nhiều thời gian qua. Nhưng cũng giống như nhiều người, chúng tôi mắc vấn đề kinh phí. Chúng tôi thiếu cơ hội để tìm kinh phí cũng như tìm đường đi chính thống cho phim ảnh lâu dài và chuyên nghiệp. Nhiều đạo diễn giỏi, tác phẩm tốt nhưng phim làm ra không có đời sống về sau. Mọi người hăng say miệt mài khi sản xuất, nhưng khi kết thúc thì không còn cảm giác đó, vì phim không thể ra rạp, không đối mặt được với số đông phim bom tấn. May cho những người như tôi, mới chỉ làm phim đầu tiên. Tôi còn khá trẻ, đó là ưu điểm để tôi "chạy" tiếp.

Nghĩa là chị không ảo tưởng khi phim của chị được đến Cannes?

- Tôi luôn nghĩ, những đạo diễn trẻ, kể cả đạo diễn giàu kinh nghiệm, đưa được phim ngắn đến Cannes sẽ ghê gớm lắm. Nhưng tôi không ảo tưởng điều đó. Tôi chỉ nghĩ tới nó, tôn trọng nó để tôn trọng công việc của mình và cộng sự đã làm. Khi phim được chọn chiếu, tôi càng khẳng định được rằng, có rất nhiều con đường cho phim nghệ thuật, cho người làm phim chân chính. Quan trọng là mình có tìm ra đường đi và muốn cho nó đi không. Còn nếu ngại ngần, chờ những lời mời chính thức thì sẽ khó tìm được cơ hội. Vì thế, 2 năm trở lại đây, tôi luôn cho rằng, nếu có phim ngắn, cứ mạnh dạn làm một cách chuyên nghiệp và gửi đi các LHP, up lên facebook và các diễn đàn. Đó cũng là một cơ hội.

Cảm ơn Nguyễn Hoàng Điệp!