Cùng nghe: Thấm đượm nghĩa tình trong điệu hò Ví Dặm

Khang Nhi (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghĩ về Xứ Nghệ là nghĩ tới núi Hồng, sông Lam. Về Xứ Nghệ là về với quê hương Ví Dặm, nơi có những câu dân ca thấm đượm nghĩa tình, được đúc kết từ lời ăn tiếng nói mộc mạc, từ cái hay cái đẹp tinh tuý trong cuộc sống của người lao động.

Mời độc giả cùng thưởng thức các bài ví dặm Nghệ Tĩnh đặc sắc:
Dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh là một loại hình nghệ thuật trình diễn dân ca chiếm vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thuộc miền Trung Việt Nam. Dân ca ví dặm tại Nghệ Tĩnh là một di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại tại kỳ họp thứ 9 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể ngày 27/11/2014 tại Paris (Pháp) Loại hình nghệ thuật này phổ biến trong đời sống của các cộng đồng xứ Nghệ, được hát trong hầu hết mọi hoạt động đời thường, từ ru con, dệt vải, trồng lúa... Lời ca của dân ca ví, dặm ca ngợi những giá trị sâu sắc và truyền thống như sự tôn trọng với các bậc cha mẹ, lòng chung thủy, tận tụy vì người khác cũng như ngợi ca đức tính thật thà và cách cư xử tử tế giữa con người với con người.
Di sản dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh đã được Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam kiểm kê từ năm 2012 và được Bộ Văn hoá đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Theo thống kê năm 2013, tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh hiện còn 260 làng có thực hành dân ca ví dặm và 75 nhóm đang hoạt động với trên 1.500 thành viên.

Việc Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã chứng tỏ sức sống của văn hoá truyền thống Việt Nam trong dòng chảy hội nhập văn hoá thế giới.

Hơn nữa, dân ca xứ Nghệ được coi là viên ngọc bích trong hoạt động văn hoá dân gian; những câu hát Ví, hát Dặm ngân vang lắng đọng trong hồn người bởi nét dung dị, trữ tình, gợi nhớ, gợi thương, nơi neo đậu một hồn quê sâu thẳm... 

Mỗi lần nghe, mỗi lần cảm nhận là một lần đắm mình vào hồn quê xứ Nghệ, bởi, hoá thân trong những lời ca ấy là điệu hồn của người dân quê, mộc mạc mà chân chất ân tình... Với lớp ngôn từ mượt mà, tha thiết diễn tả những nỗi lòng sâu kín, tinh tế diệu vợi, khiến cho mỗi lần nghe là một lần thấm cảm, một lần đưa ta về với nguồn cội, để đối diện với chính mình mà biết sống và ước mơ. Có thể nói dân ca xứ Nghệ là một di sản tinh thần vô giá, kết tinh trí tuệ, tình yêu và tài hoa của bao thế hệ của cộng đồng dân cư trên quê hương Nghệ An - Hà Tĩnh. Những câu hò, câu ví xứ Nghệ ân tình ấy luôn được Nhân dân gìn giữ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần