Thảm họa chìm phà ở Iraq: Ít nhất 83 người thiệt mạng, thành lập ủy ban điều tra

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Nội vụ Iraq cho biết, vụ chìm phà trên sông Tigris ở TP Mosul phía Bắc nước này hôm 21/3 đã khiến ít nhất 83 người chết.

Tai nạn chìm phà xảy ra hôm 21/3 khi nhiều người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đang trên đường ra đào du lịch có tên Ghabat để ăn mừng ngày Nowruz, đánh dấu Năm mới của người Kurd và mùa xuân đến.
 Hoạt động tìm kiếm cứu nạn dự kiến ​​sẽ còn tiếp tục được triển khai trong vài ngày tới.
Người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq Saad Maan thông báo 83 người đã thiệt mạng trong vụ chìm phà. Trong khi đó, 55 người khác đã được giải cứu, gồm 19 trẻ em. Đây được cho là thảm kịch tồi tệ nhất tại địa phương trong thời gian gần đây.
Hiện vẫn chưa có số liệu chính xác về số người mà phà này chở trong lúc gặp tai nạn. Hoạt động tìm kiếm cứu nạn dự kiến ​​sẽ còn tiếp tục được triển khai trong vài ngày tới.
Theo những người chứng kiến, nguyên nhân của vụ tai nạn có thể  là do chiếc phà đã đi qua vùng nước chảy xiết và đang chở quá tải. Saudi Aziz, nhân chứng người Kurd 23 tuổi, cho biết chiếc phà đã chở theo khoảng 150 người khi bị lật, trong khi sức chứa thực tế của phà là thấp hơn nhiều.
Theo truyền thông, giới chức TP Mosul đã có quyết định bắt giữ 9 người được cho là phải chịu trách nhiệm chính cho thảm kịch này.
Vài giờ sau khi xảy ra vụ chìm phà, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã có chuyến thăm bất ngờ tới TP Mosul. Thủ tướng Mahdi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân xấu số. Theo Thủ tướng Iraq, một ủy ban điều tra đã được thành lập nhằm xác định nguyên nhân vụ việc và những người phải chịu trách nhiệm sẽ sớm được đưa ra trước công lý.