Thảm họa Covid-19 của Ấn Độ có nguy cơ gây thêm xáo trộn cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngọc Ánh (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làn sóng dịch Covid-19 thứ hai đang càn quét ở Ấn Độ không chỉ có nguy cơ làm đình trệ đà phục hồi kinh tế của nước này, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số ngành công nghiệp quan trọng trên toàn thế giới.

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đang phải vật lộn với đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng trong nhiều tuần gần đây và trở thành tâm dịch của thế giới.
Trước tình trạng số ca nhiễm Covid-19 liên tục lập kỷ lục thế giới với hàng trăm ngàn trường hợp mỗi ngày, nhiều chuyên gia kinh tế đang cân nhắc điều chỉnh mức dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 2 con số của Ấn Độ trong năm nay được đưa ra trước đó. Đây cũng là tín hiệu tiêu cực đối với Ấn Độ khi mà nước này đã ghi nhận suy thoái kinh tế trong năm 2020 - lần đầu tiên trong vòng 25 năm, do chịu tác động từ việc thực hiện lệnh phong tỏa toàn quốc ngăn đại dịch Covid-19.
  Khủng hoảng y tế tại Ấn Độ có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số ngành công nghiệp quan trọng trên toàn thế giới. Ảnh: CNN
Cũng vì lý do này mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến nay vẫn phản đối những lời kêu gọi tái áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc, dù nhiều bang đã thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.
Theo các nhà phân tích kinh tế, cơn “sóng thần” Covid-19 không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Ấn Độ, mà nó còn có nguy cơ đe dọa đến một số ngành công nghiệp trên thế giới vốn phụ thuộc vào quốc gia Nam Á này, từ hàng tiêu dùng thiết yếu như quần áo, dược phẩm, cho đến  lĩnh vực dịch vụ tài chính và vận chuyển hàng hóa toàn cầu.
Riêng trong lĩnh vực logistics, theo thông tin từ một hội nghị về Thương mại và Phát triển của Liên Hợp quốc, khoảng 80% hàng hóa trên toàn cầu đang được vận chuyển bằng đường biển và Ấn Độ đang là nước cung cấp số lượng lớn các thuyền viên trong ngành này.
Tổng thư ký Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS) Guy Platten cho biết, hơn 200.000 người trong số khoảng 1,7 triệu thuyền viên trên toàn cầu đều đến từ Ấn Độ. Nhiều người trong số họ là những sĩ quan cao cấp và có thể đáp ứng các kỹ năng quan trọng.
“Chúng tôi hy vọng cuộc khủng hoảng y tế tại Ấn Độ sớm được được giải quyết, nếu không, nó sẽ có thể dẫn tới tình trạng thiếu hụt nhân lực hàng hải" nghiêm trọng, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu", ông Platten trao đổi với CNN Business.
Hiện nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm các chuyến bay từ Ấn Độ, vì vậy việc đảm bảo đủ nguồn nhân lực làm việc tại các cảng vụ hàng hải trên thế giới là điều không thể.
Ông René Piil Pedersen, đại diện của Maersk (Đan Mạch) - công ty vận tải container lớn nhất thế giới, hy vọng các quốc gia sẽ phân biệt rõ trong việc thực hiện lệnh cấm giữa du khách và các thuyền viên Ấn Độ. Ông René Piil Pedersen, cho rằng nếu không làm như vậy, thế giới có thể phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng đối với dòng chảy hàng hóa toàn cầu và "cuộc khủng hoảng nhân đạo" khi các thủy thủ Ấn Độ sẽ không thể rời khỏi tàu và trở về nhà. “Chúng ta sẽ phải trả giá đắt cho những tổn thất tinh thần của họ” - đại diện của hãng tàu biển đang sử dụng 30% số thuyền viên là người Ấn Độ.
Làn sóng dịch Covid-19 đầu tiên vào năm ngoái đã khiến ngành vận tải biển toàn cầu trở nên hỗn loạn khi có tới gần 200.000 thuyền viên bị mắc kẹt trong nhiều tháng do các cảng biển và cảng hàng không phải đóng cửa. Một số người đã gọi con tàu của họ là "nhà tù nổi". Ông Pedersen lo ngại thảm kịch này sẽ tái diễn nếu cuộc khủng hoảng Covid-19 của Ấn Độ không hạ nhiệt.
“Một số quốc gia trên thế giới như các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt đối với các tàu đến từ cảng của Ấn Độ", Giám đốc công ty vận tải và hậu cần GAC Ấn Độ Sankar Narayanan cho biết.
Các chuyên gia cho rằng việc tiêm ngừa vaccine Covid-19 cho các thuyền viên có thể là một giải pháp, nhưng điều này vẫn còn nhiều trở ngại.