Thảm họa động đất Indonesia: Hàng nghìn du khách chen nhau dời đảo du lịch Lombok

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng nghìn du khách đã kéo nhau chen chúc tại bãi biển trên đảo Lombok với hy vọng rời đi sau trận động đất 6,9 độ richter tối 5/8 khiến ít nhất 98 người thiệt mạng.

Du khách kéo về cầu cảng ở Lombok. Ảnh: AFP
Nhiều hình ảnh và video được đăng tải cho thấy thực trạng khách du lịch tập trung đông đúc tại bãi biển. Nhiều người thậm chí phải dành cả đêm ở ngoài trời chờ đợi để lên tàu rời khỏi đảo Lombok.
Trận động đất ngày 5/8 tại đảo Lombok, Indonesia khiến ít nhất 98 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. Lực lượng cứu hộ đang phải chạy đua với thời gian tìm kiếm người còn sống sót dưới những đống đổ nát.
Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết số người thiệt mạng trong vụ động đất ở đảo Lombok sẽ gia tăng bởi lực lượng cứu hộ chưa tiếp cận được tất cả những căn nhà sập.
Hòn đảo “láng giềng” của Lombok là Bali cũng chịu ảnh hưởng sau trận động đất ngày 5/8 với 2 người thiệt mạng.
Trận động đất ngày 5/8 tại đảo LombokIndonesia khiến ít nhất 98 người thiệt mạng.
Trận động đất làm 13.000 tòa nhà bị sập và hư hại nặng, gây mất điện trên diện rộng. Sau trận động đất tối 5/8 (giờ địa phương), hơn 120 cơn dư chấn với cường độ mạnh tới 5,3 độ Richter xảy ra.
Người phát ngôn của BNPB, ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết đến nay chưa có du khách nước ngoài nào thiệt mạng và chính quyền đã điều tàu để sơ tán khoảng 1.000 du khách khỏi quần đảo Gili gần đó.
Trận động đất làm 13.000 tòa nhà bị sập và hư hại nặng.
Lực lượng cứu hộ tại đảo Lombok, Indonesia đang nỗ lực tìm kiếm những người còn sống sau thảm họa động đất 5/8.
Tại một số quận phía Bắc Lombok, cơ quan chức năng cho biết hơn một nửa số nhà cửa bị phá hủy hoàn toàn hoặc thiệt hại nặng do động đất.
Theo ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết một số khu vực hiện vẫn chưa thể tiếp cận được. Ông Nugroho cho biết việc thiếu thiết bị nâng hạng nặng khiến công tác giải cứu gặp khó khăn, khi một số nhân viên cứu hộ phải đào bằng tay. Những khó khăn khác bao gồm sập cầu và mất điện cũng như hệ thống liên lạc bị ngắt. Những khối đổ vỡ cũng chặn đứng các con đường.
Trận động đất diễn ra không lâu sau một trận động đất khác ngày 29/7 tại Indonesia khiến 16 người thiệt mạng và nhiều nhà cửa bị phá hủy.
Con số thương vong từ trận động đất này được dự kiến vẫn còn tăng. Khoảng 20.000 người đang phải ở trong những điểm trú ẩn tạm thời.
Trận động đất hôm 5/8 cũng khiến hơn 200 người bị thương.
Ông Najmul Akhyar, lãnh đạo khu vực phía Bắc Lombok ước tính khoảng 80% diện tích đã bị động đất làm hư hại. Cũng theo các cơ quan chức năng, khoảng hơn 2.000 khách du lịch được giải cứu khỏi quần đảo Gili.