“Thảm họa Fukushima sinh học”: Tỷ lệ tử vong Covid-19 tại Brazil sắp vượt kỷ lục của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay trong tuần tới, Brazil có thể phá vỡ kỷ lục về số ca tử vong vì Covid-19 hàng ngày của Mỹ ghi nhận hồi tháng 1 năm nay.

Các nhà khoa học dự báo rằng, với số người chết vì mắc Covid-19 lần đầu tiên ghi nhận con số 4.000 trong ngày 6/4, số ca tử vong hàng ngày trong vòng 1 tuần tại Brazil sẽ sớm vượt kỷ lục buồn của Mỹ vào tháng 1 vừa qua.
 Bộ Y tế Brazil hôm 6/4 báo cáo nước này ghi nhận có thêm 4.195 ca tử vong vì Covid-19. Ảnh: Reuters
Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Y tế Brazil, hiện tổng số người thiệt mạng do nhiễm Covid-19 của nước này đứng thứ hai thế giới với gần 337.000 người, chỉ xếp sau Mỹ với 555.000 trường hợp.
Hai chuyên gia nói với Reuters rằng, do hệ thống y tế của Brazil đang rơi vào tình trạng quá tải, quốc gia Nam Mỹ này có thể chứng kiến số người chết vì Covid-19 nhiều hơn Mỹ, mặc dù dân số chỉ bằng 2/3 dân số của Mỹ.
“Đó là một lò phản ứng hạt nhân đã tạo ra một phản ứng dây chuyền và không thể kiểm soát được. Đó là một thảm họa Fukushima về sinh học” - Miguel Nicolelis, bác sĩ người Brazil và là giáo sư tại trường Đại học Duke, người đang theo dõi dịch bệnh Covid-19 tại Brazil cho biết.
Bộ Y tế Brazil hôm 6/4 báo cáo nước này ghi nhận có thêm 4.195 ca tử vong vì Covid-19 trong vòng 24 giờ qua, cao hơn nhiều so với mức kỷ lục một ngày trước đó. Brazil đã chứng kiến số ca tử vong hàng ngày cao kỷ lục vào cuối tháng 2 do biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và chưa thực thi những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.
Theo phân tích của Reuters, chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 thần tốc đã hạn chế sự bùng phát dịch bệnh ở Mỹ trong thời gian gần đây. Hiện Brazil đang trở thành tâm điểm của đại dịch Covid-19 khi nước này chiếm khoảng 1/4 số trường hợp tử vong mỗi ngày trên toàn cầu, theo phân tích của Reuters.
Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Brazil Fiocruz cảnh báo rằng Brazil có thể vượt Mỹ về tổng số số ca tử vong vì Covid-19 cũng như kỷ lục về số ca tử vong trung bình mỗi ngày.
Ngay trong tuần tới, Brazil có thể phá vỡ kỷ lục về số ca tử vong vì Covid-19 hàng ngày trong vòng 1 tuần của Mỹ ghi nhận hồi tháng 1 năm nay, theo dự báo của Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe IHME) tại Đại học Washington. Trước đó, hồi tháng 1 năm nay, số người chết do nhiễm Covid-19 trung bình ngày của Mỹ lập kỷ lục là 3.285 người./.