"Thảm họa phim Việt" dự tranh Cánh Diều Vàng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tuy có nội dung bị đánh giá dở tệ nhưng hai bộ phim 'Hello cô Ba' và 'Lệnh xóa sổ' vẫn đứng tên tranh giải thưởng của Hội điện ảnh Việt Nam, sẽ diễn ra ngày 17/3 tại Hà Nội.

Giải thưởng Cánh Diều 2011 quy tụ 130 tác phẩm, bao gồm 12 phim truyện điện ảnh, 19 phim truyện truyền hình, 37 phim ngắn, 11 phim hoạt hình, 41 phim tài liệu và 10 phim khoa học. Năm nay, số lượng phim điện ảnh tham dự đến từ hãng phim nhà nước đã giảm đáng kể, chỉ còn hai phim (Mùi cỏ cháy, Tâm hồn mẹ) và phim tư nhân chiếm ưu thế với 10 phim.
 
Trong số 12 phim có cả những tác phẩm được liệt vào hàng "thảm họa" vì kịch bản phi lý, nội dung nhảm nhí, như Hello cô Ba hay Lệnh xóa sổ. Hello cô Ba là bộ phim "đại thắng" trong mùa phim Tết vừa qua khi thu về hơn 25 tỷ đồng trong những ngày đầu năm mới Nhâm Thìn. Trong khi đó, hai bộ phim được đánh giá cao, đại diện cho hai dòng phim đối lập là Bi, đừng sợ và Thiên mệnh anh hùng lại không tham dự dù các hãng sản xuất có nhận được lời mời từ Hội điện ảnh. 8 cái tên còn lại là Lệ phí tình yêu, Hot boy nổi loạn, Lời nguyền huyết ngải, Long Ruồi, Saigon Yo!, Vũ điệu đường cong, Ngôi nhà trong hẻm và Đó... hay đây.

Tác phẩm độc lập Đó... hay đây chưa từng chiếu trong nước nhưng đã tham dự LHP quốc tế Pusan tại Hàn Quốc năm ngoái. Đây là phim đầu tay của nữ đạo diễn Việt kiều Síu Phạm, nay đã ngoài 60 tuổi. Phim kể về câu chuyện gia đình của một nữ Việt kiều có chồng ngoại quốc nghỉ hưu về sống tại một làng chài ven sông ở Việt Nam. Đó... hay đây được xem là nhân tố lạ dễ gây bất ngờ tại Cánh Diều năm nay.

Ban giám khảo phim truyện điện ảnh năm nay gồm 13 thành viên, trưởng ban là đạo diễn - NSND Bùi Đình Hạc. Danh tính những người còn lại tham gia chấm giải được Ban tổ chức giữ kín. Các phim truyện điện ảnh tranh giải sẽ có buổi chiếu miễn phí từ ngày 9/3 đến ngày 15/3 tại ba địa điểm là Rạp chiếu Hội điện ảnh Việt Nam (51 Trần Hưng Đạo), rạp Tháng Tám và Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.
 
7 thành viên tham gia chấm giải Phim truyện truyền hình có trưởng ban là đạo diễn - NSƯT Nguyễn Hữu Phần. Hội đồng này đã chấm thi từ trước ngày họp báo bởi số lượng phim truyện truyền hình tham gia khá nhiều - 19 phim với 597 tập. Trong số đó, phim Thái sư Trần Thủ Độ mặc dù chưa chiếu trên màn ảnh nhỏ nhưng vẫn tham dự. Phim nhiều tập nhất là Công nghệ thời gian (61 tập) của hãng phim truyền hình TP HCM.

Ngoài 130 bộ phim các thể loại, Ban tổ chức giải Cánh diều còn nhận được 4 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh gửi về tham dự. Vẫn như mọi năm, mỗi hạng mục phim đều có các giải Cánh Diều Vàng, Cánh Diều Bạc và bằng khen cho những tác phẩm và cá nhân xuất sắc. Ngoài ra, riêng hạng mục Phim truyện điện ảnh sẽ có thêm giải bình chọn của báo chí, tổng hợp từ lá phiếu của 17 đại diện các cơ quan truyền thông.

Sáng 1/3, buổi gặp mặt báo chí về Ngày điện ảnh Việt Nam 2012 và giải thưởng Cánh diều 2011 đã diễn ra tại trụ sở Hội điện ảnh ở Hà Nội. NSƯT Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội, cho biết đạo diễn của lễ trao giải Cánh Diều 2011 là NSƯT Trịnh Lê Văn, Phó chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam. Chương trình sẽ tôn vinh NSND Bùi Đình Hạc và NSND Đặng Nhật Minh vì những cống hiến trong sự nghiệp của hai nghệ sĩ.
Ngoài đêm trao giải và các buổi chiếu miễn phí các phim truyện điện ảnh tranh giải, Hội điện ảnh còn tổ chức hội thảo Một thập kỷ điện ảnh Việt Nam - Nhìn nhận và đánh giá vào sáng 8/3.

Cánh Diều là giải thưởng điện ảnh thường niên của Hội điện ảnh Việt Nam. Giải thưởng thường được trao vào tháng 3 hàng năm và diễn ra lần đầu tiên từ năm 2003. Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội vào năm chẵn và TP HCM vào năm lẻ. Những phim điện ảnh từng giành Cánh Diều Vàng bao gồm Người đàn bà mộng du (2003), Chuyện của Pao (2005), Áo lụa Hà Đông - Hà Nội, Hà Nội (2006), Đừng đốt (2009) và Long thành cầm giả ca (2010). Có nhiều năm, Ban tổ chức chỉ trao Cánh Diều Bạc và gây nên không ít tranh cãi trong dư luận.

Lễ trao giải Cánh Diều cho tác phẩm và người làm phim điện ảnh, truyền hình xuất sắc năm 2011 sẽ diễn ra vào tối 17/3 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị, Hà Nội.
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần