Thầm lặng vì Thủ đô sạch đẹp

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, Hà Nội dành sự quan tâm đầu tư, triển khai nhiều giải pháp để cải thiện môi trường, xây dựng Thủ đô sáng - xanh - sạch - đẹp, trong đó có đóng góp không nhỏ của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco).

Biến thiệt thòi thành niềm vui
Những ngày cuối năm, khu vực Hồ Gươm như được khoác lên mình bộ áo mới, từ hệ thống cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, hoa tươi rực rỡ đua nhau khoe sắc, đèn trang trí bắt mắt đến những con phố sạch sẽ, không còn chút rác thải.
Chị Nguyễn Thị Hồng (nhân viên Urenco, chi nhánh Hoàn Kiếm) chia sẻ: "Càng cận Tết, tần suất làm việc của cán bộ, nhân viên trong chi nhánh càng được đẩy lên cao". Chị Hồng cho biết thêm, năm nào cũng vậy, vào những ngày giáp Tết, đêm Giao thừa, lượng người đổ về Hồ Gươm vui Xuân, chào đón năm mới cao hơn rất nhiều so với những ngày thường, nhất là tại khu vực phố đi bộ. Cũng vì thế, lượng rác thải phát sinh tăng lên gấp bội nên năm nào cũng vậy, cán bộ, công nhân viên làm vệ sinh môi trường phải túc trực, làm nhiệm vụ từ tối 30 đến tận sáng sớm ngày mùng Một Tết.
Công nhân nỗ lực vì Thủ đô xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Chiến Công
Trò chuyện với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sơn - Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7) giãi bày: “Tết là thời điểm nghỉ ngơi của nhiều gia đình, song với chúng tôi, đây lại là thời điểm căng mình để làm việc”.
Theo đó, ngoài việc giữ gìn vệ sinh môi trường trên tuyến Đại lộ Thăng Long, Võ Nguyên Giáp, Chi nhánh Cầu Diễn còn có nhiệm vụ lắp đặt, duy trì hoạt động của các khu nhà vệ sinh tại các điểm tổ chức các hoạt động chào đón năm mới. Để duy trì hoạt động của các nhà vệ sinh lưu động, công nhân phải túc trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
“Ban đầu khi phải đi làm dịp Tết, nhiều người không khỏi chạnh lòng khi nhìn những gia đình khác tay trong tay đi dạo phố, đón năm mới… Song, với sự chia sẻ của đồng nghiệp, người dân, những thiệt thòi đó đã biến thành niềm vui, sự tự hào khi việc làm của chúng tôi đã góp phần làm Thủ đô ngày càng trở lên sạch đẹp, thân thiện trong mắt người dân và du khách” - ông Sơn phấn khởi.
Chủ động trong mọi tình huống
Ông Nguyễn Hữu Tiến - Tổng Giám đốc Urenco cho biết, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý, đơn vị đã ban hành kế hoạch tăng ca, tăng số phương tiện cơ giới lên gấp đôi so với ngày thường để thu gom, vận chuyển rác phát sinh. “Mục tiêu của kế hoạch là đảm bảo các tuyến đường phố, ngõ xóm, khu dân cư luôn sạch sẽ; thu dọn, vận chuyển và xử lý hết khối lượng rác, đất thải phát sinh hàng ngày, thu dọn hết rác, đất thải tồn đọng trong các khu vực dân cư” - ông Tiến cho biết.
Trong các ngày phục vụ Tết Nguyên đán, Urenco tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố vào ban ngày bằng máy cùng công nhân thực hiện việc nhặt rác thủ công trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa; nơi diễn ra các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng Tết Nguyên đán.
Đối với khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn) đã sẵn sàng nhận xử lý 5.000 tấn rác/ngày; khu Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) xử lý từ 1.000 - 1.500 tấn rác/ngày. Để chuẩn bị cho kế hoạch này, đơn vị đã thực hiện phun thuốc khử mùi, diệt ruồi muỗi, phủ đất tại các ô chôn lấp… bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực bãi.
Đặc biệt, để động viên công nhân nỗ lực thực hiện công tác vệ sinh môi trường trong các ngày Tết, Urenco tổ chức thăm hỏi động viên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm chi trả đầy đủ tiền lương, tiền thưởng cho công nhân…
Tại các khu tập kết rác, đơn vị bố trí nhà bạt để công nhân nghỉ ngơi đón Giao thừa. Đồng thời, lập các phương án dự phòng tiếp nhận rác tại khu vực bãi Nam Sơn, Xuân Sơn, Cầu Diễn, dự phòng khu vực đổ rác trong trường hợp xảy ra ùn tắc rác hoặc thời tiết diễn biến phức tạp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần