Tham mưu, thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 5 năm qua, Ban Dân tộc TP đã triển khai thực hiện các chính sách dân tộc bảo đảm kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ngành tham mưu, tích hợp lồng ghép các nguồn lực để triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính sách dân tộc của T.Ư và Hà Nội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và lãnh đạo Ban Dân tộc TP thăm vùng sản xuất chè xã Ba Trại (huyện Ba Vì). Ảnh: Lâm Nguyễn
Diện mạo đổi thay toàn diện
Nhờ sự vào cuộc chủ động, tích cực, các xã vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi luôn có tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 10%/năm. Cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm, được quan tâm đầu tư có hiệu quả. Đến nay, 100% xã có đường giao thông đến trung tâm xã. 100% hộ dân được dùng điện lưới quốc gia. Trên 53% trường học đạt chuẩn quốc gia. 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. 8/14 xã vùng DTTS và miền núi đã đạt chuẩn nông thôn mới…Ban Dân tộc cũng đã tham mưu TP chỉ đạo các quận nội thành hỗ trợ các xã vùng DTTS và miền núi xây dựng 46 nhà văn hóa thôn, với tổng số tiền là 92 tỷ đồng. Đồng thời, hướng dẫn 5 huyện có các xã dân tộc, miền núi triển khai xây dựng Đề án Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đặc biệt, hoạt động của hệ thống chính trị ở vùng DTTS và miền núi ngày càng hiệu quả. Khối đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc được củng cố ngày càng bền chặt. Tại 5 huyện vùng DTTS và miền núi, tỷ lệ chi bộ thôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt gần 80%; tỷ lệ Đảng bộ xã hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 70%.
Nâng cao hiệu quả công tác dân tộc
Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả khích lệ, tuy nhiên, Chi bộ Ban Dân tộc TP cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại. Đó là việc lãnh đạo tham mưu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn có lúc, có việc chưa kịp thời, còn hạn chế về chất lượng, chậm về thời gian.
Đặc biệt, việc nắm bắt tình hình tư tưởng đảng viên, công chức, người lao động có việc còn hạn chế. Giáo dục chính trị đối với đảng viên, công chức, người lao động đạt hiệu quả chưa cao. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi ủy có lúc, có việc chưa cương quyết… Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Dân tộc TP Nguyễn Tất Vinh cho biết, nhiệm vụ trong giai đoạn 2020 – 2025 là tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương; tập trung lãnh đạo xây dựng đội ngũ đảng viên, công chức đáp ứng yêu cầu năng lực chuyên môn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Chi bộ, xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh.
Đối với nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác dân tộc, Ban Dân tộc TP sẽ tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Hà Nội. Trọng tâm là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Cùng với đó, nghiên cứu, đề xuất UBND TP tiếp tục ban hành các chính sách đặc thù, hướng tới phát triển bền vững vùng DTTS và miền núi của Thủ đô.
Mục tiêu của Chi bộ Ban Dân tộc TP Hà Nội đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 khóa III: Được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; giữ vững danh hiệu “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa”. 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó, có 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.