Thẩm mỹ hút mỡ bụng: Nhiều nguy cơ rủi ro

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hút mỡ hiện là một trong những dịch vụ thẩm mỹ không những được nữ giới mà cả phái mạnh ưa chuộng để loại bỏ mỡ thừa trên cơ thể. Theo các chuyên gia, thẩm mỹ hút mỡ bụng là thủ thuật tương đối an toàn, song điều kiện là phải được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, được cấp phép. Tuy nhiên, hút mỡ bụng vẫn có những rủi ro, thậm chí đến mức tử vong vì ngộ độc thuốc gây tê.

Công an đang điều tra vụ chết người tại thẩm mỹ viện Việt Hàn trên đường Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy.
Nhiều vụ việc gây tử vong
Đã có rất nhiều vụ việc gây tử vong hoặc biến chứng nặng nề khi sử dụng dịch vụ hút mỡ tại các cơ sở làm đẹp. Đơn cử, hồi tháng 4/2019, trường hợp tử vong của nữ 9X khi đến hút mỡ bụng tại Bệnh viện (BV) An Việt. Bệnh nhân được đưa tới Khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai trong tình trạng xuất hiện co giật, trụy mạch sau khi gây mê để phẫu thuật. Tình trạng bệnh nhân không tiến triển và đã tử vong ngày 10/4.
Hay gần đây nhất, sự việc người đàn ông 43 tuổi tử vong do nghi hút mỡ bụng tại Thẩm mỹ viện Việt Hàn (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) thêm một lần cảnh báo việc sử dụng dịch vụ này tại cơ sở thẩm mỹ tư. Điều đáng nói, cơ sở này không được ngành y tế cấp phép các dịch vụ phẫu thuật.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng phòng Hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Quang Trung cho biết, hiện nay, Hà Nội có 83 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ đã được cấp giấy phép hoạt động. Thẩm mỹ viện Việt Hàn là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ viện chứ không phải phòng khám nên thuộc quận Cầu Giấy quản lý. Do vậy, Sở Y tế không cấp phép hoạt động hút mỡ bụng cho cơ sở này. Theo quy định, các dịch vụ như nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ bụng, những kỹ thuật phải thực hiện gây mê phải làm tại các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ đã được phê duyệt danh mục kỹ thuật.
Còn Thẩm mỹ viện Việt Hàn chỉ được thực hiện các dịch vụ làm đẹp không xâm lấn bao gồm phun xăm thẩm mỹ, chăm sóc da, xoa bóp, massage..., không dùng thuốc tê dạng tiêm, không sử dụng các thiết bị chiếu chụp ánh sáng (như lazer) trên da làm thay đổi màu sắc trên da, tuyệt đối không được làm dịch vụ hút mỡ bụng. Tuy nhiên, cơ sở này đã cố tình hoạt động quá phạm vi cho phép và gây hậu quả nghiêm trọng. "Qua vụ việc này, Sở Y tế đề nghị chính quyền địa phương cũng như người dân tăng cường phát hiện và phản ánh ngay những cơ sở vi phạm để cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh, xử lý”- ông Trung nói.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Nguy cơ biến chứng
Theo các tài liệu y học, phẫu thuật hút mỡ bụng có đến 24, 25 biến chứng có thể xảy ra, bao gồm: Chảy máu, tụ máu, nhiễm trùng, phù phổi, tắc mạch phổi, ngộ độc thuốc tê,… Trong đó, biến chứng cao nhất là tử vong. Những nguy cơ này gia tăng gấp bội nếu bệnh nhân thực hiện phẫu thuật ở những cơ sở chưa được cấp phép.
Hút mỡ bụng có rất nhiều nguy cơ biến chứng. Biến chứng do nhiễm trùng có thể xảy ra sau mọi loại phẫu thuật và có thể xảy ra sau khi hút mỡ bụng. Trong đó, biến chứng thuyên tắc có thể xảy ra khi chất béo được làm lỏng và đi vào máu qua các mạch máu bị vỡ (bị hỏng) trong hút mỡ. Các khối chất béo sẽ bị mắc kẹt trong mạch máu, tụ trong phổi, hoặc trôi đến não. Dấu hiệu của thuyên tắc mạch phổi (cục mỡ trong phổi) có thể là khó thở. Nếu có các dấu hiệu hoặc triệu chứng của thuyên tắc mỡ sau phẫu thuật hút mỡ, cần phải được cấp cứu ngay lập tức. Thuyên tắc mỡ có thể gây biến chứng vĩnh viễn hoặc một số trường hợp bị tử vong.
Các chuyên gia cũng cho rằng, khi hút mỡ, có thể phải tiêm một lượng lớn chất lỏng với lidocain (loại thuốc gây tê da). Các dấu hiệu độc tính là chóng mặt, bứt rứt, buồn ngủ, ù tai nghe có tiếng vo ve, nói líu lưỡi, miệng có vị giác tanh kim loại, tê môi, tê lưỡi, run người, co giật cơ và lên cơn động kinh. Lidocain có thể làm ngưng tim. Tất nhiên, điều này có thể gây tử vong. Nói chung, mọi loại thuốc gây tê/mê có thể gây biến chứng và đây luôn được xem là rủi ro trong phẫu thuật .
Ngoài ra, các biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra khi thực hiện hút mỡ bựng như: Tụ huyết thanh, chèn ép dây thần kinh và biến đổi cảm giác, sưng hoặc phù nề, hoại tử da (da chết), bỏng, rối loạn cân bằng dịch cơ thể…
Lựa chọn cơ sở uy tín
Càng gần Tết, nhu cầu làm đẹp của người dân càng lớn. Theo ông Trung, bất cứ người dân nào sử dụng dịch vụ đều có quyền được yêu cầu cơ sở xuất trình hồ sơ năng lực trước khi thực hiện dịch vụ. Để phòng ngừa rủi ro ở mức thấp nhất, người dân hãy tìm hiểu kỹ và đến cơ sở y tế chuyên môn, uy tín, bảo đảm đầy đủ giấy phép theo quy định của Bộ Y tế. Tại các phòng khám, có thể nhận biết thông qua biển hiệu ngay tại cửa của phòng khám (có đủ các thông tin về địa chỉ phòng khám, bác sĩ phụ trách chuyên môn, giờ làm việc, số giấy phép...). Tại khu vực tiếp đón, phòng khám sẽ niêm yết giấy phép hoạt động, chứng chỉ người hành nghề, niêm yết giá dịch vụ, số điện thoại của cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn.
Những người tự xưng là bác sĩ mà không có bằng cấp thì vi phạm pháp luật về việc giả mạo, khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện các dịch vụ như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trang web của Sở Y tế, Bộ Y tế…
TS Nguyễn Huy Cảnh- Khoa Y học thực nghiệm, BV 108 cho rằng, thực hiện phẫu thuật ở những cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép, không có đầy đủ trang thiết bị, đội ngũ bác sĩ không có chuyên môn sẽ gặp nguy cơ rủi ro rất lớn. Đơn cử như kỹ thuật hồi sức cấp cứu trong trường hợp gặp biến chứng, nếu là đơn vị có chuyên môn thì có thể giảm đi nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.
TS Nguyễn Huy Cảnh khuyến cáo, khi muốn thực hiện bất kỳ phẫu thuật thẩm mỹ nào, bệnh nhân cần tìm tới các chuyên gia có uy tín về lĩnh vực đó để được tư vấn. “Người có chuyên môn thường khám rất kỹ, tư vấn kỹ càng cả về mặt được, mất, những biến chứng có thể xảy ra khi thực hiện phẫu thuật. Nên cảnh giác những cơ sở chỉ giới thiệu với người dân về mặt lợi ích của phẫu thuật. Bởi đa phần họ đặt mục đích thương mại lên số 1, khó bảo đảm về mặt an toàn” - TS Nguyễn Huy Cảnh lưu ý.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu T.Ư cho hay, hút mỡ bụng là một thủ thuật đặc biệt. Đi kèm theo đó nó có những nguy cơ tai biến, có thể dẫn đến tử vong. Chính vì thế, việc hút mỡ bụng đòi hỏi phải thực hiện tại bệnh viện chuyên khoa và được Bộ Y tế cấp phép hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình và chỉ được phép hút tối đa 7% trọng lượng cơ thể (hút quá quy định sẽ rất nguy hiểm).

Khi tham gia phẫu thuật hút mỡ bụng sẽ được kiểm tra y tế theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế như việc thử máu, thử phản ứng thuốc, loại trừ các vấn đề về huyết áp, tim mạch, tiểu đường,... Ngoài ra, bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ phải có khoa gây mê hồi sức, khoa cấp cứu hồi sức, đầy đủ máy móc hỗ trợ hồi sức, hỗ trợ tim mạch, máy giúp thở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần