Tham vấn sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/8, Tổng cục Phòng, chống thiên tai phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tổ chức Hội thảo tham vấn lấy ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều.

Tham dự hội thảo có hơn 120 đại biểu là đến từ Bộ NN&PTNT, Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường Quốc Hội, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, tổ chức UNICEF và đại diện, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở NN&PTNT của 29 tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ.
Phát biểu khai mạc, ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Đê điều và các văn bản hướng dẫn được ban hành đã góp phần hoàn thiện đáng kể hành lang pháp lý trong công tác phòng, chống thiên tai góp phần thúc đẩy quản lý rủi ro thiên tai giảm thiểu thiệt hại, phát triển kinh tế xã hội.
 Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài phát biểu tại hội nghị
Tuy nhiên, trước bối cảnh thiên tai diễn biến phức tạp, sự phát triển phải bền vững không làm gia tăng rủi ro thiên tai. Sau nhiều năm triển khai thực hiện Luật đã phát sinh một số vấn đề còn bất cập, chưa hợp lý, do đó việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều là cần thiết, Bộ NN&PTNT đã trình lên Quốc hội kiến nghị và sửa đổi Luật. Sau khi tổ chức nhiều hội thảo tham vấn lấy ý kiến và điều chỉnh, hiện đã hoàn thành dự thảo lần 4 với nội dung tương đối hoàn thiện và đầy đủ.
Theo chương trình xây dựng Luật, Dự thảo Luật sẽ được tổng hợp, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, hoàn thành dự thảo lần 5 để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến tại phiên họp vào tháng 9/2019. Bên cạnh đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng sẽ tổ chức các cuộc họp liên quan để thẩm tra. Theo kế hoạch, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống thiên tai, Luật Đê điều sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5/2020.
 Toàn cảnh hội nghị 
Phát biểu tại hội thảo, bà Mizuho Okimoto - Trưởng Chương trình Chính sách Xã hội và Quản trị, tổ chức UNICEF đánh giá cao Tổng cục Phòng chống thiên tai trong việc sửa đổi khung pháp lý để tăng cường hệ thống phòng chống thiên tai. Bà Mizuho cho biết hội thảo tham vấn này nhằm xây dựng một hệ thống bảo vệ tốt hơn cho các nhóm dễ bị tổn thương nhất trước thiên tai đặc biệt là trẻ em, việc sửa đổi luật là phù hợp với Khung hành động Sendai về Giảm nhẹ rủi ro thiên tai.