Thận trọng có cơ sở

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự báo mới được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB) công bố về tình hình tăng trưởng kinh tế thế giới nói chung và tăng trưởng kinh tế ở một số khu vực và nền kinh tế lớn trên thế giới nói riêng không chỉ phác hoạ bức tranh chung không được sáng sủa như trước mà còn là đánh giá chẳng tốt đẹp gì về đường lối chính sách kinh tế và thương mại của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo đó, kinh tế thế giới nói chung năm nay tăng trưởng chỉ 3,7% chứ không đạt được mức 3,9% như IMF và WB đã dự báo hồi đầu năm và năm 2019 cũng vậy, kinh tế Mỹ giảm mức độ tăng trưởng được dự đoán từ 2,9% xuống còn 2,5% cho năm nay và sang năm thậm chí còn giảm xuống mức 1,9%. Kinh tế EU, Trung Quốc và cả một số nền kinh tế thuộc diện "mới nổi" trong dự báo của IMF và WB đều thuộc diện sa sút mức độ tăng trưởng.

 

 Ảnh minh họa

Dự báo này cho thấy cả IMF lẫn WB hiện đều rất thận trọng trong đánh giá thực trạng và dự báo cho thời gian tới, không đến nỗi bi quan nhưng không lạc quan. Họ nhìn nhận nguyên do quyết định nhất ở chính sách kinh tế và thương mại của ông Trump, cụ thể là ở tác động tiêu cực của việc ông Trump phát động cuộc xung khắc thương mại với các đối tác kinh tế và thương mại của Mỹ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại thế giới, đến các mối quan hệ kinh tế đối ngoại giữa các đối tác trên thế giới cũng như khuấy động lo ngại sâu sắc về nguy cơ bất an, bất ổn chung trên thế giới gia tăng. IMF và WB không lạc quan về những biện pháp chính sách kinh tế và tài chính của ông Trump, coi đó chỉ như "ngọn lửa rơm" với tác động chỉ ngắn hạn cho kinh tế Mỹ và thế giới. IMF và WB cũng khắt khe đối với các nền kinh tế khác khi cho rằng đường lối chính sách kinh tế ở những nơi đó "không được bền vững" khiến tăng trưởng kinh tế gặp nhiều rủi ro mới.

 

Xưa nay, IMF và WB vốn luôn thà bi quan quá mức còn hơn lạc quan tếu. Lần này, sự thận trọng của họ xem ra có cơ sở thực tế và nguyên do xác đáng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần