Hà Nội: Có nên đầu tư vào đất nền Đông Anh thời điểm hiện tại?

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tôi đang có tiền nhàn rỗi, muốn đầu tư vào BĐS. Một số bạn tôi khuyên nên đầu tư vào đất nền Đông Anh vì có nhiều dự án lớn đã và đang sắp triển khai, song có người lại can bởi bài học nhãn tiền ôm đất khu vực này. Vậy, xin quý báo cho biết, tôi có nên đầu tư vào đất nền Đông Anh thời điểm hiện tại không?." - Minh Loan, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bạn Minh Loan thân mến!
Đất nền Đông Anh luôn là tâm điểm thu hút giới đầu cơ. Chỉ trong vòng chưa đầy 8 năm kể từ năm 2010, giá đất Đông Anh đã trải qua khoảng 6 giai đoạn sốt nóng - đóng băng - phá băng - sốt trở lại. Giai đoạn 2010 - 2011 là thời kỳ “hoàng kim” của đất thổ cư Đông Anh với việc giới đầu cơ “đi tắt đón đầu” dự án cầu Nhật Tân, Đông Trù. Thế nhưng ngay sau đó, những người ôm đất chờ thời khu vực này rơi vào tình cảnh “sống dở chết dở” vì thị trường BĐS rơi tự do. Tiếp theo khoảng giao giữa năm 2014 – 2015, cơn sốt lại nổi lên khi hàng loạt công trình giao thông quan trọng ở Đông Anh đi vào vận hành, như cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù chính thức thông xe, nhà ga T2, tuyến đường 5 kéo dài được hoàn thiện. Đến quý II/2016, giá đất nền Đông Anh lại nhảy múa khi Hà Nội chính thức công bố Đồ án Quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, với hàng loạt DN lớn nhảy vào đầu tư tại đây như Sun Group, Vingroup, BRG, Becamex ITC, Eurowindow,... Sau đó thị trường lại trầm lắng, đến cuối năm này, dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia lớn nhất châu Á do Vingroup thực hiện tại xã Đông Hội chính thức được khởi công, giá đất tại đây lại gây sóng dư luận.

Gần đây nhất, vào quý IV/2017, khi Hà Nội công bố triển khai thực hiện 4 dự án cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống gồm: Cầu Tứ Liên (quận Tây Hồ) và đường dẫn cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; Cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng (quận Long Biên và quận Hoàn Kiếm); Cầu Giang Biên (huyện Gia Lâm) và đường dẫn hai cầu; Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (quận Long Biên), đất nền Đông Anh lại chao đảo một cơn sốt mới. Và hiện tại, tuần trước, thông tin nhà đầu tư Nhật Bản có văn bản yêu cầu thực hiện sớm “siêu đô thị thông minh”, kịch bản tăng giá đất tại đây bắt đầu nhen nhóm tái diễn.

Theo báo cáo thị trường BĐS năm 2017 và hành vi người tra cứu thông tin BĐS của trang batdongsan.com.vn, nhà riêng được nhiều người tìm kiếm nhất với 60 triệu lượt trong năm 2017; đất thổ cư được nhiều người quan tâm thứ hai, với trên 50 triệu lượt tìm kiếm; tiếp theo là chung cư với trên 45 triệu lượt và chỉ dưới 10 triệu lượt tìm kiếm sản phẩm BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Điều này cho thấy, đất nền là phân khúc được nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay.

Tuy nhiên, đối với đất nền Đông Anh, giá trị gia tăng thực tế qua mỗi lần sốt đều không như tin đồn, trong khi đó vốn bỏ ra đầu tư lớn nên không ít người từng phải ôm trái đắng. Vì vậy, bạn nên thận trọng trước thông tin sốt đất, tạo giá trị ảo do chính giới đầu cơ chuyên nghiệp và môi giới phao tin. Để đầu tư vào đây, bạn cần nghiên cứu và có phân tích về tình hình thực tế khu vực, vị trí đất, cùng với giấy tờ pháp lý rõ ràng, trên cơ sở căn cứ vào tình hình tài chính của bản thân muốn đầu tư ngắn hạn hay trung hạn, dài hạn để đưa ra quyết định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần