Thận trọng đầu tư vào vàng

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần đầu năm 2020, giá vàng SJC trong nước đã tăng hơn 800.000, vượt 43 triệu đồng/lượng khi thị trường vàng thế giới mở cửa năm 2020 tiếp tục vọt lên đỉnh cao mới, trên 1.550 USD/ounce, cho dù đã tăng mạnh trong năm trước.

Mua bán vàng, bạc tại một cửa hàng trên phố Hoàng Cầu. Ảnh: Thanh Hải
Vàng bứt tốc vượt 43,5 triệu đồng/lượng
Vàng trong nước tăng giá liên tục trong các phiên và ghi nhận xu hướng bứt phá ấn tượng vào cuối tuần. Giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC tại Hà Nội mua vào 42,92 triệu đồng/lượng (tăng 210.000 đồng/lượng so với phiên trước) - bán ra 43,32 triệu đồng/lượng (tăng 270.000 đồng/lượng). Giá vàng SJC của Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 43,11 triệu đồng/lượng - bán ra 43,56 triệu đồng/lượng (tăng 220.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán). Giá vàng đã tăng hơn 1,2% so với tuần trước.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Bloomberg hồi đầu tháng 12, ông Aakash Doshi - nhà chiến lược hàng hóa cao cấp ở Ngân hàng Citigroup dự báo, giá vàng tương lai trên sàn giao dịch hàng hóa Comex ở New York sẽ đạt mức trên 1.600 USD/ounce vào cuối năm 2020.
Trên thị trường thế giới, chốt phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay tăng 23,6 USD lên 1.552,3 USD/ounce, giá vàng tương lai giao tháng 2 tăng 27,1 USD lên 1.555,1 USD/ounce. Hàng loạt dự đoán về biến động kinh tế và chính trị chính là những nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước và thế giới “thăng thiên” trong những ngày vừa qua.
Vàng tăng giá chủ yếu do đồng USD vẫn ở mức khá thấp. Quyết định của Ngân hàng T.Ư Trung Quốc (PBoC) cũng tác động tích cực lên giá vàng. Ngân hàng này vừa quyết định sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các thể chế tài chính khoảng 50 điểm cơ bản kể từ ngày 6/1 tới để thúc đẩy nền kinh tế. Động thái này giúp các ngân hàng có thể bơm thêm khoảng 115 tỷ USD vào nền kinh tế.
Vàng tăng còn do giới đầu tư vẫn lo ngại về quan hệ thương mại Mỹ - Trung cho dù Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố 2 bên sẽ ký thỏa thuận vào ngày 15/1 tại Washington.
Bên cạnh đó sự bất ổn hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu), làn sóng phản đối tại Hongkong, căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và căng thẳng leo thang tại Trung Đông… đều là các yếu tố hỗ trợ cho vàng.
Triển vọng 2020 và tác động
Vàng sẽ có những diễn biến tích cực thời gian tới, bởi nhà đầu tư luôn xem vàng là hầm trú ẩn an toàn cho đồng vốn khi kinh tế có nguy cơ suy thoái. Nhìn lại năm 2019, vàng đã tăng giá từ đầu năm và nhà đầu tư bỏ vốn vào vàng có thể thu được lợi nhuận khả quan. Năm 2019, vàng tăng giá gần 17%/năm, trở thành kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhất. Phần lớn giới phân tích ở các ngân hàng đầu tư lớn trên toàn cầu nhận định, giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2020 sau khi chứng kiến đợt tăng giá mạnh nhất của kim loại quí này kể từ năm 2010.
Trong một báo cáo công bố mới đây, Ngân hàng ANZ dự báo vàng có thể tiếp tục tăng giá ổn định trong năm sau và lập đỉnh cao mới 1.620 USD/ounce vào tháng 12/2020. Trong khi đó, các nhà phân tích ở Ngân hàng Goldman Sachs cũng cho rằng vàng có thể tăng giá lên mức 1.600 USD/ounce vào năm 2020. Năm 2020 giới đầu tư còn chờ đợi tín hiệu chính sách cho năm mới từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED)...
Theo báo cáo kinh tế Việt Nam do Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) công bố, giá vàng trong nước duy trì ở mức cao trong giai đoạn cuối năm 2019 và không loại trừ sẽ tiếp tục tăng giá trong đầu năm 2020. Chuyên gia Bùi Quang Tín cho rằng, giá vàng có thể tăng khoảng 30% vào năm tới. Nếu mức tiệm cận 1.600USD/ounce, giá vàng trong nước sẽ tiệm cận mức 44 - 45 triệu đồng/lượng.
Theo các chuyên gia, với mức tăng của vàng thế giới đến nay đạt 16 - 17%, giá vàng đã tăng gấp đôi lãi suất tiết kiệm 12 tháng (bình quân 8%/năm), cao hơn lãi suất trái phiếu DN (phổ biến 12 - 14%/năm) và cao hơn tỷ suất lợi nhuận chứng khoán cả năm 2018. Tỷ suất lợi nhuận của vàng cũng thách thức cả kênh bất động sản. “Vàng cũng là kênh đầu tư khả thi đối với những người có tiền nhàn rỗi. Nhưng nếu giả sử phải tất toán những danh mục đầu tư dang dở như chứng khoán, bất động sản hay tất toán tiền gửi trước hạn cũng nên xem xét lại. Bởi ngay lúc này đầu tư vào vàng, chúng ta đã mất 17% tăng giá trước đó”- Chuyên gia Trần Thanh Hải cảnh báo. Theo ông Hải, nếu các danh mục đó có lời, nhà đầu tư có thể tất toán và chuyển một ít sang kênh đầu tư vàng cũng hợp lý, nhưng nếu tất toán lỗ để chuyển sang đầu tư vàng, cái giá phải trả khá lớn khi mất mát ở cả 2 kênh.