Thận trọng với tiền ảo

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá các loại tiền ảo ngày 18/1 tiếp tục giảm sốc. Đợt giảm giá "kinh hoàng" của các đồng tiền ảo diễn ra trong bối cảnh cơ quan chức năng nhiều quốc gia tính đến các biện pháp siết chặt quản lý.

Bitconnect ngừng hoạt động
Sàn cho vay tiền ảo nổi tiếng Bitconnect bất ngờ đăng thông báo ngừng hoạt động giao dịch vay tiền ảo sau khi nhận được lệnh Ủy Ban Chứng khoán Texas và North Carolina không được bán tiền ảo ở bang này. Những ngày qua, trang web của Bitconnect cũng liên tiếp chịu các cuộc tấn công từ chối dịch vụ DDoS.

Bitconnect là 1 trong 20 đồng tiền ảo thành công nhất trên thị trường với vốn hoá thị trường lên tới 1 tỷ USD. Mô hình hoạt động của đồng tiền ảo này thu hút được rất nhiều nhà đầu tư (NĐT). Tuy nhiên, đồng tiền này đã mất giá tới 90% sau khi nhận được các thông báo đình chỉ hoạt động. Giá trị tiền ảo Bitconnect từ mức hơn hơn 300 USD đã lao dốc chỉ còn 35 USD chỉ sau 1 ngày.

Bảng giá tiền ảo Bitconnect lúc 9 giờ sáng 18/1.

BitConnect cũng được rất nhiều nhà đầu tư (NĐT) tại Việt Nam biết đến và tham gia. Với động thái đóng cửa các giao dịch, ngừng hoạt động cho vay trả lãi cao như trước đây của Bitconnect khiến các NĐT trong nước lo lắng. Trên trang chủ của Bitconnect cũng đang kêu gọi NĐT chuyển hướng sang một đồng tiền ảo mới, có tên là Bitconnect X. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo vào thời điểm này, NĐT cần hết sức thận trọng trước tâm lý đám đông.

Không chỉ có Bitcoin lao dốc mà cả thế giới tiền ảo cũng đang rơi vào suy sụp. Giá Bitcoin tuột mốc 10.000 USD, giảm hơn 3.500 USD chỉ trong vòng 24 giờ. So với mốc kỷ lục gần 20.000 USD hôm 17/12, Bitcoin đã mất hơn 50%. Theo trang thống kê thông tin các đồng tiền ảo coinmarketcap.com, không chỉ có Bitcoin mà ngay cả các đồng tiền ảo khác như Ethereum, Ripple hay Bitcoin cash đều giảm giá trị ở mức 2 con số. Lúc 9 giờ sáng 18/1 (giờ Việt Nam), Ethereum giảm 30%, xuống dưới 1.000 USD, đồng Ripple cũng mất giá 46%, xuống dưới 1 USD, đồng LTC cũng giảm xuống còn 188 USD.

Đứng, ngồi không yên

Trên các diễn đàn và hội nhóm đầu tư tiền thuật toán, rất đông thành viên đã báo lỗ sau đợt Bitcoin và nhiều đồng tiền ảo lớn giảm giá mạnh. Anh Mạnh Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ đợt "bão" giá Bitcoin vừa qua đã khiến anh thiệt hại khoảng 40% vốn, cũng như "chao đảo ngồi canh giá" trong mấy ngày qua. NĐT lẻ này nói thêm anh mua vào khi giá đã khá cao, vì tin rằng giá Bitcoin đang có đà tâm lý từ cộng đồng sẽ tiếp tục lên tới gần 20.000 USD một đơn vị.

Thực tế, các loại tiền ảo có rất nhiều rủi ro gồm rủi ro giá, khuôn khổ pháp lý và độ an toàn. Do tính ẩn danh của Bitcoin và tiền ảo nói chung, không bị ai kiểm soát, nên tội phạm có thể sử dụng đồng tiền đã đánh cắp này như một phương thức giao dịch mà không sợ bị bắt. "Giữa lúc bão tố như thế này chỉ còn cách ngồi ngắm bảng điện tử, nhìn lại lịch sử biến động của bitcoin trong những năm trước để chờ xem có phép màu nào giúp giá tăng lên mà thoát ra " - NĐT Hồng Nam chia sẻ trên mạng xã hội.

Trước diễn biến của các loại tiền ảo thời gian qua càng đòi hỏi Việt Nam cần có quan điểm rõ ràng về loại tiền tệ này, từ đó có chính sách quản lý hiệu quả, vừa bảo đảm an ninh tiền tệ vừa đảm bảo sự ổn định của thị trường. Chính phủ đã giao các bộ, ngành nhanh chóng rà soát, đề xuất phương án quản lý kinh tế trên một số lĩnh vực ngay trong tháng 1/2018.

Tuy vậy trước khi chờ đợi một văn bản chính thức và còn nhiều quan điểm khác nhau từ các cơ quan quản lý thì sự cố sập sàn và giảm giá mạnh của đồng tiền ảo có thể sẽ khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc nghiêm túc hơn về rủi ro của Bitconnect, Bitcoin cũng như các đồng tiền kỹ thuật số khác.
Hiện nay, các nước đang siết chặt thị trường tiền ảo như Trung Quốc, Indonesia, Bolivia, Ecuador, Bangladesh…Thậm chí, Chính phủ Bolivia và Nepal còn mạnh tay đóng cửa thị trường điện tử.
Giá vàng thế giới ngày 18/1 lao dốc mạnh về ngưỡng 1.325 USD/ounce nhưng giao dịch tăng mạnh. Trong khi tiền thuật toán bị bán tháo ồ ạt, nhu cầu giao dịch vàng online của giới đầu tư bất ngờ tăng cao. Doanh số vàng tăng gấp năm lần trong ngày 18/1 tại trên trang web của CoinInvest - một trong các đại lý trực tuyến lớn nhất châu Âu. Giá vàng trong nước cũng theo xu hướng giảm, nhưng mức giảm ít hơn. Vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tại Hà Nội niêm yết ở mức 36,6 - 36,8 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 50.000 - 70.000 đồng/lượng so với ngày trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần