Tháng 12, có thể tiêm phòng vaccine Covid-19

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan dược phẩm của EU hôm thứ Ba cho biết họ có thể phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech trong tháng này.

Ngày 1/12, hãng dược phấm Mỹ Pfizer và đối tác Đức BioNTech nộp đơn xin Liên minh châu Âu (EU) phê duyệt vaccine Covid-19, thắp lên hy vọng có thể bắt đầu tiêm chủng trong tháng này.
  EU có thể tiêm phòng vaccine của Pfizer, BioNTech trong tháng 12
Hai công ty hôm thứ Ba cho biết họ đã nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) để xin "Giấy phép tiếp thị có điều kiện" cho vaccine Covid-19 mà hai bên hợp tác phát triển.
Động thái này được tiến hành sau khi các cuộc thử nghiệm quy mô lớn cho thấy vaccine đạt hiệu quả 95%, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào.
Nếu được EMA chấp thuận, vaccine của Pfizer và BioNTech có khả năng được đưa ra thị trường châu Âu "trước cuối năm 2020", hai công ty cho biết trong một thông báo hôm 1/12.
"Thông báo ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong nỗ lực của chúng tôi nhằm thực hiện lời hứa làm mọi thứ có thể để giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này do nhu cầu sức khỏe cộng đồng quan trọng", Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết trong tuyên bố đưa ra ngày 1/12.
"Chúng tôi đã biết ngay từ đầu hành trình này rằng các bệnh nhân đang chờ đợi và chúng tôi sẵn sàng vận chuyển các liều vaccine Covid-19 ngay khi có sự cho phép của chúng tôi" – ông Bourla nhấn mạnh.
Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu sẽ họp vào ngày 29/12 để đưa ra quyết định về việc phê duyệt vaccine.
Trước đó, hôm 20/11, họ cũng đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng vaccine khẩn cấp lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Nếu được FDA thông qua, người Mỹ có thể bắt đầu được tiêm chủng từ khoảng giữa tháng 12.
Hãng công nghệ sinh học Mỹ Moderna, một công ty tiên phong khác trong lĩnh vực vaccine, hôm 1/12 cũng thông báo họ đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp ở cả Mỹ và châu Âu đối với mRNA-1273, vaccine Covid-19 tiềm năng đã đạt hiệu quả gần 95%.
Hai loại vaccine Covid-19 trên được phát triển với tốc độ vô cùng nhanh chóng, như một phần trong nỗ lực chấm dứt đại dịch đã lây nhiễm cho hơn 63 triệu người trên toàn cầu, trong đó hơn 1,4 triệu ca tử vong.
Pfizer và BioNTech từng cho biết họ dự kiến sản xuất tối đa 50 triệu liều vaccine cho toàn cầu trong năm nay, sau đó nâng con số lên 1,3 tỷ liều vào cuối năm 2021./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần