DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Tháng 7, khách quốc tế đến Hà Nội tăng 17%

Tin, ảnh: Hồng Hạnh
16-08-2017 09:53
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tháng 7/2017, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2.030.000 lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 350.000 lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ (khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 250.000 lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ).
Khách du lịch nội địa đến Hà Nội ước đạt 1.680.000 lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.717 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016.
Dự kiến, 7 tháng đầu năm 2017, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14.025.687 lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 2.786.187 lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước (khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 1.990.134 lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ); khách du lịch nội địa ước đạt 11.239.500 lượt khách, tăng 6% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 41.579 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
 Du khách quốc tế tại Hà Nội. Ảnh: Hồng Hạnh.
Tình hình đón khách tại các khu điểm trên địa bàn Thành phố trong 7 tháng đầu năm 2017 lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến các điểm cơ bản tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể:
Tính đến 24/7/2017, Văn Miếu Quốc Tử Giám đón 970.100 lượt khách du lịch tăng khoảng 20% so với cùng kỳ và phí thu về đạt 26,776 tỷ đồng tăng 20% so với cùng kỳ. Công viên nước Hồ Tây đón 362.045 lượt khách, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Khu Di tích danh thắng Chùa Hương đón 1.388.612 lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Vườn Quốc Gia Ba Vì đón 221.322 lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Khu Du lịch Ao Vua đón 305.845 lượt khách, tăng 16% so với cùng kỳ. Khu Du lịch Khoang Xanh đón 335.571 lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước…
Ước tính 7 tháng đầu năm 2017, tình hình phục vụ khách du lịch của một số đơn vị tăng trưởng khá, tiêu biểu như: Công ty TNHH MTV DVLH Saigontourist – Chi nhánh Hà Nội đón 49.300 lượt khách, tăng 11,57%; Công ty TNHH MTV Du lịch Trâu Việt Nam (Buffalo) đón 39.033 lượt khách, tăng 15%; Công ty TNHH Viettrantour đón 19.157 lượt khách, tăng 19%; Công ty Vietravel Hà Nội đón 61.402 lượt khách, tăng 14%... so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, công suất sử dụng buồng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt 58,14% (trong đó công suất khối khách sạn 5 sao đạt 78,52%, 4 sao đạt 60,19% và 3 sao đạt 46,37%), giảm gần 4% so với công suất bình quân trong 6 tháng đầu năm 2017 do tháng 7 là mùa thấp điểm của khách quốc tế; giá phòng bình quân là 1,07 triệu đồng/phòng. Ngày lưu trú bình quân trung bình khối ước đạt 1,46 ngày/khách.
7 tháng đầu năm, Sở Du lịch hoàn thành công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP Hà Nội đợt 2 năm 2017, có công văn thông báo kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng dịch vụ tới các cơ sở lưu trú du lịch.
 Khách du lịch nước ngoài khám phá Hà Nội. Ảnh: Hồng Hạnh.
Để ngành du lịch Thủ đô phát triển hơn nữa, 5 tháng cuối năm, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các văn bản, chỉ đạo của Bộ Chính trị; Bộ VHTT&DL; HĐND, Thành ủy, UBND TP Hà Nội… Tham mưu trình UBND TP Hà Nội phê duyệt đề cương đề án “Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm sứ Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm và làng dệt lụa Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông”.
Đồng thời, tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch, tập trung thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội trên mạng tin tức truyền hình Cáp CNN; phối hợp với Tổng công ty VNPT triển khai wifi miễn phí tại các khu, điểm du lịch và xây dựng thành phố du lịch thông minh có tính ứng dụng cao, thiết thực và hiệu quả; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính của Sở Du lịch về: Cấp mới, cấp lại, cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và nội địa.
Cùng với đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch trên địa bàn và trong nước; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm và thị trường khách mới, tham gia đón đoàn doanh nghiệp và báo chí Anh, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan… đến khảo sát điểm đến du lịch Hà Nội.
Tăng cường công tác hợp tác, liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các doanh nghiệp, các ngành, địa phương trong nước và các quốc gia có tiềm năng hợp tác phát triển du lịch. Tổ chức các đoàn FAM xây dựng các tuyến, tour du lịch kết nối Hà Nội với các nước trong khu vực và thế giới; tuyến, tour du lịch Hà Nội với các địa phương trong nước và các tuyến, tour du lịch trong Hà Nội.
Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội cũng sẽ chú trọng các lớp bồi dưỡng nghề, kiến thức du lịch, kỹ năng giao tiếp cho người làm du lịch; tăng cường trong công tác thanh tra; phối hợp xây dựng và phân tích bộ dữ liệu, số liệu thống kê và các chỉ tiêu về du lịch. Chuẩn hóa bài thuyết minh ở các điểm du lịch; tiếp tục triển khai kế hoạch về thực hiện ứng xử văn minh khi tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn TP; tiếp tục phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài thực hiện thí điểm xây dựng logo, biển chỉ dẫn và sản phẩm du lịch tại một số điểm du lịch trên địa bàn TP...