Tháng 7, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 8 triệu người trong cả nước bị mất việc, giãn việc, ngừng việc, tính đến tháng 6/2020. Để hỗ trợ người lao động (NLĐ) tìm được việc làm, TP Hà Nội đã đẩy mạnh tổ chức những phiên giao dịch việc làm (GDVL) với đa dạng các hình thức.

Người lao động đang tham gia ứng tuyển tại phiên giao dịch việc làm lưu động do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức. Ảnh: Trần Oanh
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng
Thời gian này, những phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (DVVLHN) tổ chức tại các huyện thu hút đông NLĐ tham gia. Ứng tuyển tại phiên GDVL huyện Gia Lâm, chị Phạm Thị Hồng đến từ xã Lệ Chi chia sẻ: “Khi dịch Covid-19 xảy ra, tôi nghỉ làm ở Công ty May Đức Giang do ít việc. Hôm nay tôi đến phiên GDVL trả lời phỏng vấn và thấy có khả năng cao trúng tuyển vào làm may hoặc nấu ăn. Thời điểm này đi tìm việc không quá khó và có nhiều vị trí việc làm phù hợp với khả năng của mình. Mức thu nhập tháng cũng tương đối tốt, từ 8 – 12 triệu đồng đối với nghề may, 7 – 8 triệu đồng đối với nấu ăn, được bao ăn uống, lại gần nhà”. Một thanh niên trẻ khác cũng bị mất việc do ảnh hưởng Covid-19 phấn khởi khoe: “Khi biết thông tin Trung tâm DVVLHN tổ chức phiên lưu động, tôi đã đến các bàn tuyển dụng và trả lời phỏng vấn. Tôi chắc tới 90% trúng tuyển vị trí phiên dịch của công ty sản xuất, lắp ráp phụ kiện ô tô”.
Khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trên website của Trung tâm DVVLHN có nhiều DN thông báo tuyển dụng NLĐ. Tại mỗi phiên GDVL lưu động do Trung tâm phối hợp tổ chức cũng thu hút từ 30 DN có nhu cầu tuyển dụng 700 – trên 800 chỉ tiêu, với đa dạng vị trí và trình độ. Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty CP Hãng sơn Đông Á Đào Thị Lan Anh cho biết: "Sau dịch, Công ty chúng tôi mở rộng sản xuất và tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng lao động ở nhiều vị trí ngành nghề (kinh doanh, cơ điện, sản xuất, kỹ thuật...); có chế độ đãi ngộ tốt và thu nhập ổn định”. Nhiều DN khác cũng có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động như: Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da LADODA tuyển 50 lao động có tay nghề may, 50 lao động phổ thông vào đào tạo may, lương 6 – 12 triệu đồng; Tổng Công ty May 10 tuyển gần 80 nhân viên các vị trí, lương thỏa thuận; Công ty TNHH Hệ thống dây SUMI-HANEL tuyển 30 lao động phổ thông; Công ty Môi trường đô thị Gia Lâm tuyển 33 chỉ tiêu...
Đa dạng tư vấn, tuyển dụng
Với cái nhìn lạc quan về thị trường lao động trong thời gian tới, Giám đốc Trung tâm DVVLHN Tạ Văn Thảo cho biết: “Sau thời gian giãn cách xã hội, nhu cầu tìm kiếm một công việc phù hợp với bản thân NLĐ đã nhiều hơn giai đoạn trước. Người ta thường nói trong nguy có cơ, nếu Chính phủ có định hướng tốt, thị trường lao động chắc chắn sẽ tốt hơn”. Thực tế cho thấy, từ tháng 5 đến tháng 6, thị trường việc làm đã bắt đầu khởi sắc, chỉ tiêu tuyển dụng tăng hơn.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm DVVLHN Vũ Quang Thành, tháng 6/2020, Trung tâm tiếp nhận đăng ký tuyển dụng của gần 400 DN với khoảng 3.000 chỉ tiêu, trong đó có khoảng 30% chỉ tiêu dành cho lao động phổ thông. Các DN tuyển đa dạng vị trí ngành nghề liên quan tới những lĩnh vực trước đó bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như thương mại – dịch vụ, bán sỉ, bán lẻ, khách sạn, nhà hàng lưu trú... Các DN sản xuất có nhu cầu tuyển dụng công nhân bao bì, kim loại màu, đứng dây chuyền. Mức lương tháng tùy vị trí, dao động 6 – 12 triệu đồng; có một số vị trí cao hơn từ 15 – 20 triệu đồng.
Dự kiến thị trường lao động tháng 7/2020, ông Thành cho biết, chỉ tiêu tuyển dụng lao động cho các vị trí ngành nghề sẽ tiếp tục tăng. Bởi các DN nhận được chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ và TP Hà Nội nên sẽ quay trở lại hoạt động và tuyển người làm việc.
Cùng với các phiên lưu động, chuyên đề, Trung tâm DVVLHN tiếp tục tổ chức những phiên GDVL online tại sàn chính Trung Kính, Trần Phú và 13 điểm sàn vệ tinh, các trung tâm DVVL trên toàn quốc để kết nối cung cầu DN và NLĐ.
Từ ngày 1/6/2020, các phiên GDVL đã được tổ chức trở lại từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần tại 2 điểm sàn chính trên toàn bộ đầu điểm sàn vệ tinh. Đồng thời, Trung tâm tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm cho các nhóm lao động, đặc biệt là lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp để có công việc phù hợp, nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động...

Sẽ tăng chỉ tiêu tuyển ở một số ngành nghề thương mại – dịch vụ, sản xuất, xây dựng. Trong lĩnh vực công nghiệp có thể chững lại một chút bởi trên thế giới dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Để hỗ trợ cho DN và NLĐ gặp nhau, Trung tâm DVVLHN đã xây dựng lại kế hoạch tổ chức các phiên GDVL đến hết năm. 

Phó Giám đốc Trung tâm DVVLHN Vũ Quang Thành