Thắng Cử tri đoàn, ông Biden nói về "điều đập sâu trong trái tim người Mỹ"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm nay (15/12 - giờ Việt Nam) nói rằng "nền dân chủ đã thắng thế" tại Mỹ, khi các đại cử tri trên toàn quốc bỏ phiếu khẳng định chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử hôm 3/11.

Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Trong một bài phát biểu từ ngôi nhà lâu năm của mình ở Wilmington, bang Delaware, ông Biden hướng tới việc dẫn dắt người Mỹ vượt qua giai đoạn hỗn loạn của cuộc bầu cử mà hiện Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn từ chối chấp nhận thất bại.
"Giờ chúng ta đã rõ. Điều đập sâu trong trái tim người Mỹ chính là nền dân chủ", Tổng thống đắc cử Joe Biden nói, nhấn mạnh thêm đó là "quyền được lắng nghe, để phiếu bầu của bạn được tính, để chọn ra các nhà lãnh đạo của quốc gia này, để quản lý chính chúng ta".
Sau khi giành được kỷ lục hơn 81 triệu phiếu bầu phổ thông, đảng viên Dân chủ vẫn đang cố gắng tạo động lực khi chuẩn bị tiếp quản Nhà Trắng, dự kiến vào ngày 20/1. Thông lệ này trở nên phức tạp bởi chiến dịch Trump đến nay vẫn từ chối nhượng bộ, mặc dù những thách thức pháp lý của Tổng thống hầu hết đã bị bác bỏ bởi các thẩm phán trên toàn chính trường, bao gồm cả các thẩm phán tại Tòa án Tối cao.
Trong bối cảnh nhiều giá trị cốt lõi đang bị thách thức, bao gồm cả việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, ông Biden lập luận rằng hệ thống chính quyền của Mỹ vẫn còn nguyên vẹn.
“Ở Mỹ, các chính trị gia không nắm quyền, mà người dân trao quyền đó cho họ", ông Biden nói, "ngọn lửa dân chủ đã được thắp lên ở quốc gia này từ rất lâu rồi. Và bây giờ chúng ta biết rằng không có gì - ngay cả một đại dịch - hay sự lạm dụng quyền lực - có thể dập tắt ngọn lửa đó".
Ông Biden cũng cam kết sẽ trở thành “một tổng thống cho tất cả người Mỹ”, sẽ “làm việc chăm chỉ với cả những người dân đã không bầu, cũng như đã bỏ phiếu cho tôi".
Thông điệp về sự thống nhất của Tổng thống đắc cử khá rõ ràng, tuy nhiên trên thực tế, ngay cả khi đã nhậm chức, ông Biden được cho sẽ phải đối mặt với một Thượng viện Mỹ bị chia rẽ sít sao. Cuộc bầu cử ở Georgia vào tháng tới sẽ quyết định đảng nào kiểm soát cơ quan lập pháp quan trọng này, trong khi đa số Dân chủ tại Hạ viện đang mỏng dần ngay cả khi ông Trump thua cuộc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần