Tháng Giêng không còn là “tháng ăn chơi”

Bài, ảnh: Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khảo sát thực tế qua gần 10 ngày làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 cho thấy, đa số đơn vị chấp hành nghiêm “Năm kỷ cương hành chính 2017”.

Tuy nhiên, vẫn có một số nơi còn tồn tại những thiếu sót cần nghiêm túc khắc phục ngay trong thực thi kỷ luật công vụ, nhất là việc tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.

Thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính

Theo ghi nhận của Kinh tế & Đô thị tại một số sở, ngành, quận, huyện, xã, phường, nhiều cơ quan đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của TP về tập trung điều hành sau Tết. Quá trình tham gia cùng Đoàn kiểm tra công vụ của TP cũng cho thấy, tại thời điểm khảo sát đột xuất, lãnh đạo các đơn vị đều phân công, bố trí cán bộ, công chức (CB, CC) trực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính với tác phong làm việc khẩn trương, hòa nhã. Phòng tiếp công dân hay địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC (bộ phận Một cửa - BPMC) của Sở KH&ĐT, các UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), Phương Liên (quận Đống Đa), Quán Thánh (quận Ba Đình), Quảng An (quận Tây Hồ), Trung Sơn Trầm, Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây), UBND huyện và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Gia Lâm, UBND huyện Đông Anh… đều có đầy đủ cán bộ trực tiếp công dân.
 Giải quyết thủ tục hành chính đầu năm tại bộ phận Một cửa quận Hai Bà Trưng.
Nhiều cơ quan đơn vị chính quyền, sở, ngành đã chú trọng hoàn thiện cơ sở vật chất hiện đại hơn, để thuận tiện cho CB, CC làm việc và nhất là phục vụ công dân. Tại BPMC thị trấn Đông Anh, huyện Gia Lâm hay quận Hai Bà Trưng… đã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp hẳn, với đầy đủ máy móc thiết bị hiện đại… Đa số BPMC khi tiếp nhận hồ sơ đều ghi chép sổ nhật ký theo đúng mẫu, có phiếu nhận và hẹn trả kết quả cho công dân; thực hiện nghiêm việc bố trí hòm thư góp ý và sổ góp ý, niêm yết mức thu phí và lệ phí, công khai danh mục và nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, số đường dây nóng và email nhận phản ánh của người dân trên bảng và đằng sau phiếu hẹn trả kết quả... Đặc biệt, rất đáng biểu dương và nhân rộng mô hình tại một số nơi như BPMC huyện Đông Anh, đã niêm yết quy trình giải quyết hồ sơ hành chính nội bộ theo tiêu chuẩn ISO.

Nhiều nơi chưa chuẩn chỉnh

Trong khi đa số các cơ quan, đơn vị Nhà nước tại TP thực hiện nghiêm chỉ đạo về kỷ cương, kỷ luật công vụ sau Tết thì tại một số nơi, vẫn còn những biểu hiện đáng chê trách của một bộ phận CB, CC, hay sự lãnh đạo điều hành chưa sát sao của thủ trưởng đơn vị, gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả phục vụ người dân.

Đáng phê bình nhất là hiện tượng CB, CC vắng mặt tại trụ sở làm việc trong giờ hành chính không có lý do chính đáng. Điển hình vào ngày 3/2, khi Đoàn kiểm tra công vụ TP đến kiểm tra đột xuất trong buổi sáng, trụ sở Chi cục ATVSTP (Sở Y tế) vắng 2 công chức; trong buổi chiều, UBND xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì) vắng 1 lãnh đạo và 2 công chức. Mà theo giải trình sau này của xã thì khi đó, vị lãnh đạo này đang về nhà chuẩn bị cho buổi lễ thượng thọ của một người cao tuổi trong gia đình, nhưng Thủ trưởng đơn vị không nắm được. Bên cạnh đó, việc niêm yết công khai lịch tiếp công dân tại UBND phường Quán Thánh, Trung Sơn Trầm… chưa đầy đủ, hay tại một số BPMC, thời gian tiếp nhận hồ sơ bị thiếu so với quy định. Đặc biệt, kiểm tra sổ tiếp công dân của UBND xã Cổ Bi cho thấy mới cập nhật đến ngày 25/10/2016 và sổ tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã mới đến ngày 3/1/2017, các sổ đều không ghi rõ cơ quan đã giải quyết và hướng xử lý, cho thấy đơn vị chưa nghiêm túc trong công tác này.

Đáng chú ý, khảo sát cho thấy không ít đơn vị vẫn chưa đạt chuẩn trong giải quyết TTHC cho người dân. Điển hình là với TTHC liên thông “3 trong 1” cho trẻ dưới 6 tuổi, tại UBND xã Tản Lĩnh bị chậm 1 tuần khi làm đăng ký thường trú; hay tại thị trấn Đông Anh, thời gian cấp thẻ BHYT bị kéo dài gấp đôi và cấp đăng ký thường trú bị dài hơn 1 tuần so với quy định, một phần cũng do quy trình giao nhận giữa các cơ quan chưa đúng chuẩn… Ngoài ra, một số đơn vị chưa tổ chức tiếp nhận trực tiếp tại BPMC đối với toàn bộ TTHC theo quy định.

Đánh giá về những ngày làm việc đầu năm, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ nhận định: Từ chỉ đạo sát sao của người đứng đầu, hầu hết CB, CC nói chung và BPMC nói riêng rất nghiêm túc làm việc ngay từ ngày đầu, tháng đầu của “Năm kỷ cương hành chính”, chuyển biến rõ nét so với các năm trước và hy vọng tinh thần này sẽ được duy trì suốt năm 2017. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng CB, CC chưa chuẩn chỉnh, chưa thực sự nghiêm túc, mà qua những buổi kiểm tra đột xuất vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành TP đã nghiêm túc chấn chỉnh và đề nghị thủ trưởng các đơn vị nhanh chóng khắc phục để phục vụ công dân tốt hơn. Riêng với các cơ quan có CB, CC vắng mặt tại trụ sở giờ làm việc, Đoàn đã đề nghị Thủ trưởng ở đó rà soát, làm rõ nguyên nhân và có văn bản báo cáo đoàn để kịp báo cáo UBND TP.

Chiều 10/2, đại diện Thanh tra Sở Nội vụ cho biết: Các đơn vị có CB, CC vắng mặt trong giờ làm việc (UBND phường Phú Thượng, xã Tản Lĩnh, xã Cổ Bi, Chi cục ATVSTP) đều đã trực tiếp đến gửi báo cáo giải trình cho đoàn kiểm tra hoặc qua email công vụ.