Thăng hoa tinh thần Việt Nam

Bạch Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bóng đá Việt Nam đã có một năm của những kỳ tích. Giấc mơ vô địch SEA Games hàng chục năm theo đuổi đã hoàn thành.

Đội tuyển quốc gia (ĐTQG) bắt đầu làm quen với khái niệm nghĩ lớn, làm lớn, vươn tầm ra World Cup. Và vượt lên tất cả, người ta thấy sự thăng hoa của tinh thần Việt Nam đã chắp cánh cho những giấc mơ của bóng đá Việt.
Chọn đúng người, giao đúng việc
Đâu là lý do giúp bóng đá Việt Nam liên tiếp gặt hái quả ngọt? Có nhiều lý do nhưng đầu tiên phải kể đến chính là việc, bóng đá Việt Nam tìm được một HLV tài năng và phù hợp với những gì đang có. Không khó để tìm kiếm một HLV giỏi nhưng để có được một nhà cầm quân phù hợp với nền bóng đá thật không dễ dàng.
Trong hai năm qua, ông Park Hang-seo đã làm được những việc phi thường cùng bóng đá Việt Nam. Từ chỗ đến mảnh đất hình chữ S tìm cơ hội cuối cùng trước khi giải nghệ, giờ ông Park Hang-seo đã trở thành người hùng của bóng đá Việt Nam và cả Hàn Quốc.
Điều dễ nhận thấy nhất chính là việc, nhà cầm quân này thực sự hiểu điểm mạnh và điểm yếu của bóng đá Việt Nam, xây dựng thành công một lối chơi mang bản sắc dân tộc. Đó là một lối chơi phòng ngự, phản công, phát huy cao độ tinh thần tập thể và biết cương nhu đúng lúc, đúng đối tượng.
 Ảnh: Hoàng Cường
Chọn đúng người đã khó, nhưng việc thành công hay không còn phụ thuộc vào việc giao đúng việc cho “người đứng đầu” Park Hang-seo. Một hành lang đủ rộng đã được thiết lập. Một cơ chế phân chia quyền lực, trách nhiệm đã được thực thi. Ở đó, Park Hang-seo là trung tâm quyền lực. Cả hệ thống vào cuộc nhằm tạo ra những cơ chế thông thoáng nhất để nhà cầm quân này thi thố tài năng.
Có thể nói, Park Hang-seo chính là nhà cầm quân được giao quyền lớn nhất. Mọi kế hoạch đội tuyển đều do ông quyết định. Việc xây dựng Ban huấn luyện, lựa chọn nhân sự cho đội tuyển đều thuộc quyền HLV trưởng. Không còn tình trạng lên tuyển vì thuộc dây này hay dây khác. Những cầu thủ được lựa chọn ra sân được quyết định bởi yếu tố chuyên môn chứ không phải lý lịch xuất thân. Cũng vì điều này mà ĐTQG chính là môi trường minh bạch, giàu tính cạnh tranh và ắp đầy cơ hội cho những cầu thủ có tài, có khát vọng cống hiến.
Cơ chế minh bạch
Giới chuyên môn nói rất nhiều về tinh thần Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Ở đó, một lối chơi khoa học, kỷ luật, hiện đại, hiệu quả đã được thực thi bởi những con người tài năng, có khát vọng, có trách nhiệm. Nhưng tất cả những điều này chỉ là phần hiện ra, dễ nhìn thấy nhất của một hệ thống bóng đá.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng nhận xét: Thành công của bóng đá Việt Nam được quyết định bởi nhiều yếu tố. Đầu tiên là việc tìm kiếm được một nhà cầm quân tài năng. Tiếp đến là việc chúng ta sở hữu những cầu thủ giỏi và tinh thần yêu nước trong bóng đá.
Những cầu thủ giỏi mà Thủ tướng nhắc đến có được nhờ một hệ thống đào tạo trẻ bài bản, chuyên nghiệp và dài hơi. Suốt 10 năm qua, các lò đào tạo như: Hà Nội, Viettel, PVF, SLNA, HAGL… đã không ngừng đầu tư để nền bóng đá có được một lứa cầu thủ tài năng, bản lĩnh và đạo đức trên sân cỏ. Lần đầu tiên chúng ta có được một thế hệ vàng thực sự. Đó là những cầu thủ hiện đại về tư duy chiến thuật, bản lĩnh trong thi đấu và đặc biệt là không chịu tác động bởi những cấn cá ngoài sân cỏ.
Một hệ thống đã dịch chuyển và hoạt động bền bỉ vì tương lai bóng đá Việt Nam. Những chiến lược tạo nguồn nhân lực tốn kém đã được thực hiện. Nói đâu xa, lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam chứng kiến việc một Ban huấn luyện đội tuyển lên đến 17 người trên đủ mọi lĩnh vực. Một đội ngũ hùng hậu sẽ giúp việc HLV Park Hang-seo tốt hơn nhưng đi liền với đó là sự đội lên về công tác hậu cần, tài chính. Nhưng điều đó không đáng bằng việc, cả nền bóng đá đã hy sinh, đã đầu tư cho đội tuyển thi đấu thành công.
Vì đội tuyển, cả nền bóng đá đã vào cuộc. Nhưng sự nhiệt tâm, thậm chí hy sinh chỉ xảy ra khi mọi thứ được minh bạch, tất cả vì mục tiêu chung tốt đẹp. Có thể thấy, trong hai năm qua, bóng đá Việt Nam đã ghi nhận sự minh bạch từ vận hành tổ chức đến chi thu tài chính và đó cũng chính là một phần góp thêm động lực mang đến thành công của đội tuyển. Những khoản thưởng đến tận tay cầu thủ, không có tình trạng cắt xén, hoa hồng. Những bản hợp đồng được công khai, quản lý chặt chẽ, kiểm toán hàng năm.
Nguồn thu, khoản chi hàng năm được công khai, minh bạch đến các thành viên. Và cũng chính điều này khiến ngày càng có nhiều nhà tài trợ đến với bóng đá, đến với đội tuyển góp phần tạo ra nguồn lực dồi dào để bóng đá Việt Nam thực hiện chiến lược của mình. Đặc biệt, riêng số tiền mà các DN chung tay để giúp VFF trả lương cho HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự đã vượt quá 1 triệu USD/năm.

3 năm tới không lo tài trợ

Bóng đá Việt Nam đang được hái quả ngọt từ thành công của các đội tuyển. Đến thời điểm này, VFF đã bán xong tài trợ chính trong 3 năm tới với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. Rất nhiều DN đang xếp hàng chờ đến lượt tài trợ cho ĐTQG. Đặc biệt, số tiền thưởng, hiện vật dành cho hai đội tuyển nam nữ tại SEA Games vừa qua lên tới con số 50 tỷ đồng.


Hướng đến tầm nhìn World Cup

Thành công tại SEA Games 30 cùng thành tích khả quan ở vòng loại World Cup 2022 đã thúc đẩy mạnh mẽ hơn tầm nhìn World Cup của bóng đá Việt Nam. Những kế hoạch lớn nhằm chuẩn bị nhân sự cho chiến dịch giành vé dự World Cup 2026 đang được gấp rút triển khai. Bóng đá Việt Nam với tham vọng lớn của lò đào tạo cùng chiến lược từ vĩ mô hoàn toàn có quyền hy vọng vào một tấm vé vươn tầm ra biển lớn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần