Tháng Khuyến mại Hà Nội 2018: Kết nối kinh doanh truyền thống với thương mại điện tử

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với thông điệp “Tăng kết nối - Kích tiêu dùng”, Tháng khuyến mại (TKM) Hà Nội 2018 diễn ra từ 9/11 đến 9/12 là sự phối hợp giữa hình thức kinh doanh truyền thống và thương mại điện tử.

Hoạt động này nhằm hưởng ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời tạo cơ hội cho DN quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt. Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định như vậy khi trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị.

Đây là lần thứ 10, ngành Công Thương Hà Nội tổ chức TKM. So với những kỳ tổ chức trước, năm nay sẽ có những hoạt động gì mới, thưa bà?

- Qua 9 năm triển khai, TKM Hà Nội đã thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều người tiêu dùng (NTD). Năm nay, với thông điệp “Tăng kết nối - Kích tiêu dùng”, TKM Hà Nội một lần nữa khẳng định uy tín của chương trình, đặc biệt các DN tham gia sẽ tổ chức nhiều hoạt động tạo cơ hội cho NTD tiếp cận hàng Việt chất lượng cao.
 Người tiêu dùng mua hàng tại điểm vàng khuyến mại tổ chức tại huyện Thanh Trì năm 2017. Ảnh: Lê Nam
Điểm mới đầu tiên và cũng là đột phá của TKM Hà Nội 2018 không chỉ là DN bán lẻ tham gia mà còn có một lượng lớn các DN sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, y tế, giáo dục, ngân hàng... Đặc biệt là sự đổi mới về chất lượng, quy mô và giá trị hàng hóa khuyến mại theo quy định tại Nghị định 81/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 15/7/2018, cho phép mức khuyến mại của các DN tham gia TKM được nâng lên mức tối đa 100% giá trị sản phẩm, hàng hóa khuyến mại, thay vì 50% khi DN tự đăng ký tổ chức.

Hiện việc mua sắm hàng hóa thông qua internet đang dần trở thành thói quen của NTD. UBND TP đang khuyến khích phát triển thương mại điện tử, tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vậy, TKM 2018 sẽ có hoạt động hưởng ứng như thế nào, thưa bà ?

- Hưởng ứng việc tiếp cận cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0, TKM Hà Nội 2018 sẽ có sự tham gia sâu hơn của các hệ thống các ngân hàng, sàn giao dịch thương mại điện tử và các DN lĩnh vực vận chuyển nhằm gia tăng lợi ích, thúc đẩy hành vi mua sắm của NTD thông qua các chương trình mua sắm online, các chương trình ưu đãi hoàn tiền khi thanh toán qua thẻ ngân hàng, sử dụng các dịch vụ vận chuyển.

Nhằm kỷ niệm 10 năm TKM Hà Nội, Sở Công Thương tổ chức “Tuần vàng kết nối” với 100 điểm vàng, qua đó kết nối các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Đồng thời, Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại Điện tử (Bộ Công Thương) tổ chức sự kiện “Ngày thứ Sáu vàng”, các DN sẽ bán hàng trực tuyến trên cổng kết nối Onlinefriday.vn và liên kết với website thangkhuyenmaihanoi.vn với các chương trình giảm giá từ 50% trở lên.

Theo kế hoạch, trong thời gian diễn ra TKM, Sở Công Thương và MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ tổ chức chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình này sẽ được thực hiện như thế nào?

- Đối với chương trình bình chọn hàng Việt Nam được NTD yêu thích năm 2018, từ nay đến hết 20/9, các DN sẽ đăng ký sản phẩm bình chọn thuộc 12 ngành hàng: Tiêu dùng; Sản phẩm công nghiệp; Xây dựng, trang trí nội thất; Dược phẩm, hóa mỹ phẩm; Đồ dùng và dụng cụ học tập; Thủ công mỹ nghệ; Hàng nông sản thực phẩm; Dịch vụ ngân hàng; Du lịch; Truyền thông; Vui chơi giải trí; Vận chuyển.

Hoạt động bình chọn sẽ diễn ra công khai từ ngày 21/9 – 20/10/2018 thông qua 2 cổng trực tuyến: binhchonhangviet.com.vn và phiếu bình chọn trực tiếp tại các điểm công cộng. Các sản phẩm đạt tiêu chí “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” sẽ được lựa chọn theo 13 tiêu chí đánh giá của ban giám khảo, do Tổng đài 024.1081 thực hiện và cập nhật tại website: thangkhuyenmaihanoi.vn và website binhchonhangviet.com.vn.

Để NTD không mua phải hàng kém chất lượng trong TKM, Sở Công Thương sẽ có biện pháp gì?

- Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa tại các điểm bán hàng khuyến mại đã đăng ký tham gia TKM Hà Nội 2017. Nếu thấy quyền lợi bị vi phạm, NTD có thể phản ánh đến Ban tổ chức qua đường dây nóng 024.1081 để được kịp thời giải quyết, bảo vệ.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng yêu cầu các DN tham gia chương trình phải ký cam kết với BTC như: Hàng hóa và dịch vụ tham gia TKM Hà Nội 2017 phải đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn đã đăng ký với BTC; Giá cả hàng hóa phải niêm yết rõ ràng và bán đúng giá niêm yết, giá bán phải hấp dẫn hơn trước khi tổ chức chương trình khuyến mại. Ngoài ra, không chỉ có DN tham gia chương trình mới phải ký cam kết mà ngay cả các siêu thị thuộc DN đó quản lý cũng phải ký.

Xin cảm ơn bà!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần