Tháng khuyến mại Hà Nội 2019: Cú hích tiêu dùng cuối năm

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với lượng hàng phong phú, các chương trình khuyến mại đa dạng, tháng khuyến mại (TKM) Hà Nội 2019 đã trở thành cú hích kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

 QLTT Hà Nội kiểm tra chất lượng hàng hóa tại siêu thị Vinmart. Ảnh: Lê Nam

Doanh thu tăng mạnh
Nhằm kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm, các DN tham gia TKM đã liên tục tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá lên đến 70% các mặt hàng điện máy, hàng gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm, thời trang... qua đó thu hút một lượng lớn người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm. Chị Lê Mai Linh ở ngõ 90 phố Nguyễn Lương Bằng chia sẻ: Sự kiện “Ngày hội khuyến mại du lịch” tổ chức tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm đã tạo cơ hội cho gia đình mua tour du lịch Thái Lan trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 rẻ hơn 30%.
Nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái lợi dụng TKM Hà Nội để tiêu thụ, Sở đã yêu cầu tất cả các DN tham gia TKM đều phải đăng ký với Sở Công Thương và qua các khâu kiểm soát chặt chẽ từ các phòng nghiệp vụ đến kế hoạch tài chính tổng hợp. Do vậy, các sản phẩm đăng ký tham gia TKM đều đảm bảo chất lượng đáp ứng được tiêu chuẩn, tiêu chí chất lượng, truy xuất được nguồn gốc và đảm bảo an toàn thực phẩm.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan
Còn anh Nguyễn Mạnh Hùng ở đường Nguyễn Văn Cừ cho biết: Thông qua các phương tiện thông tin truyền thông tôi được biết các siêu thị đang giảm giá bán nên đã đến siêu thị điện máy Media Mart Long Biên để tham quan, mua sắm và đã mua được một số đồ điện gia dụng với giá cả hợp lý. Quản lý Trung tâm Media Mart Long Biên Trần Thanh Hải chia sẻ: “Để xây dựng, triển khai các chương trình khuyến mại, Công ty CP Media Mart Việt Nam đã liên kết với các nhà cung cấp đưa ra thị trường hàng nghìn sản phẩm khuyến mại. Trong đó, tập trung vào các mặt hàng điện tử, đồ gia dụng... với mức giảm giá từ 15 - 70% trên toàn hệ thống. "Ngoài việc liên kết với nhà sản xuất, chúng tôi còn liên kết với các ngân hàng, công ty tài chính để áp dụng các chương trình khuyến mại khi tiêu dùng bằng thẻ như giảm 5% khi thanh toán qua ứng dụng VNPay, trả góp, trả trước 0 đồng, lãi suất 0%...” - ông Hải nêu ví dụ.
Việc các DN liên tục tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá đã thu hút hàng trăm nghìn lượt người đến mua sắm, do đó sức mua đã tăng từ 15 - 30% so với cùng kỳ năm trước. Giám đốc Siêu thị Vinmart Times City Trần Quý Quốc cho biết: Từ khi khai mạc TKM đến nay, doanh số bán hàng của siêu thị Vinmart Times City tăng khoảng 15 - 17% so với tháng trước. Tương tự, tại siêu thị điện máy Mediamart, Big C Thăng Long lượng khách đến siêu thị mua sắm trong TKM Hà Nội 2019 tăng từ 15 - 20% so với các tháng khác trong năm, kéo theo doanh thu tăng khoảng hơn 20%.
Nói không với hàng kém chất lượng
Thực tế cho thấy, mặc dù TKM Hà Nội đã kích cầu tiêu dùng vào thời điểm cuối năm, nhưng người tiêu dùng cũng băn khoăn liệu có hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn bán cùng các thương hiệu uy tín.
Trước lo lắng của người tiêu dùng, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) Nguyễn Xuân Trung khẳng định: Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ngăn chặn hàng giả, hàng lậu 33 đội quản lý thị trường và lực lượng thanh tra của Sở Công Thương Hà Nội đang đẩy mạnh kiểm soát hàng hóa lưu thông. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm những DN nhái điểm vàng khuyến mại để bán hàng giảm giá không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Để ngăn chặn tình trạng hàng kém chất lượng trà trộn trong TKM Hà Nội 2019, Ban Tổ chức phối hợp với các DN đẩy mạnh minh bạch thông tin các sản phẩm, dịch vụ được giảm giá khuyến mại thông qua các mã code xác thực niêm yết trên từng sản phẩm, dịch vụ giảm giá và triển khai các hoạt động mua sắm thông minh qua ứng dụng di động, website của DN.
Trước e ngại của người tiêu dùng về việc DN lợi dụng chương trình TKM Hà Nội để trà trộn hàng kém chất lượng, hàng cận date (sắp hết hạn sử dụng), hàng lỗi mốt… để tặng hoặc giảm giá sâu cho khách hàng, Ban Tổ chức TKM khẳng định: Tất cả hàng hóa tham gia chương trình khuyến mại được truy xuất nguồn gốc qua mã code, người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm tham gia chương trình TKM Hà Nội 2019.